Chuyển đến nội dung chính

Tender Is the Flesh và cái sự "phi Sci Fi" của nó

 Bữa nay mình có được một bạn inbox hỏi là nếu một tác phẩm lấy bối cảnh tương lai nhưng khoa học công nghệ không khác mấy, chỉ có cơ cấu nhân khẩu học của xã hội là khác hẳn, thì liệu có thể tính là Sci Fi không. 

Thật tình cờ, chỉ cách đây mấy hôm, mình cũng đã vừa review xong 1 quyển gần như khớp y xì đúc với cái ý tưởng bạn trên miêu tả, với khác biệt duy nhất chỉ là nó thay đổi tập tục xã hội chứ không phải nhân khẩu. Thằng đấy chính là Tender Is the Flesh.

Review Tender Is the Flesh của Agustina Bazterrica

Nếu đọc lại cái bài review của mình, đặc biệt trong phần thế giới, anh em sẽ thấy tuyệt không có một chỗ nào mình động đến việc truyện sáng tác ra công nghệ mới hay tập trung khoa học gì cả. Nguyên nhân cực đơn giản: cái truyện này có bịa ra tí khoa học mới nào đâu. Mọi thứ máy móc với trang thiết bị xuất hiện trong truyện đều là những công nghệ của thập niên 2010. Các trang thiết bị giết mổ và dây chuyền chăn nuôi không có gì tân tiến hơn, và cái kiểu nghiên cứu gây giống cũng là bê nguyên mô hình với công nghệ sẵn có vào. Anh em nào làm trong ngành chắc sẽ thấy nó chẳng có gì mới so với những điều mọi người làm hàng ngày.

Nhưng dù khoa học không có gì mới lạ, Tender Is the Flesh vẫn bịa ra cả một thế giới hoang đường, và mọi sự hoang đường của nó đều được giải thích bằng khoa học chứ không phải tác nhân ma quái hay huyền hoặc nào hết. Và vì để trở thành Sci Fi, điều duy nhất cần thiết là tác phẩm phải "điêu," và giải thích sự "điêu" của mình bằng yếu tố khoa học (hoặc đúng hơn là những yếu tố đủ lôgíc và tương thích với thực tại của ta để có thể coi là khoa học khả dĩ), Tender Is the Flesh vẫn cứ là Sci Fi như thường.

Về vấn đề xác định xem liệu một tác phẩm có phải là Sci Fi không thì mình từng làm một bài riêng trong group rồi. Anh em nào quan tâm có thể ngó qua cái bài này nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/sff-101-sci-fi-vs-fantasy.html.

Và tiện thể, Tender Is the Flesh thuộc một cái ngách Sci Fi rất thú vị là Social Science Fiction, tập trung vào chỉ trích với phê phán xã hội thay vì lấy sự hào nhoáng của công nghệ mới làm trọng tâm. Anh em nào quan tâm có thể tham khảo thêm về nó ở bài này nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/sff-101-social-science-fiction.html.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.