Chuyển đến nội dung chính

The Dresden Files và tương lai bấp bênh của nó ở Việt Nam

 Chiều vừa nhắc đến Dresden Files xong, tối đã thấy có bài chạy ads đập nguyên cái series vào mặt rồi. Target chuẩn vl 🐧.

The Dresden Files

Mà nhìn cái series này mới nhớ, cách đây tầm ít lâu, bên group trinh thám có làm một cái bài thảo luận hay bình bầu gì đó về các thể loại trinh thám nên được chú trọng đưa về thị trường Việt Nam. Sau một hồi bàn tán, tự nhiên lại lòi ra là có một lượng rất đông người kỵ thể loại trinh thám dính đến Fantasy. Đọc xong cái bài đấy, mình tự nhiên thấy cái tương lai của thằng Dresden này ở bên nhà ta có vẻ sẽ hơi mù mịt.

Trong trường hợp anh em không hiểu Dresden Files là cái gì mà lại liên quan đến cái bài đó, thì sự tình rất đơn giản thế này thôi: nó chính là một series trinh thám Fantasy, thứ đã bị dập tơi tả trong cái bài đấy. Cụ thể hơn, Dresden Files kể về một tay phù thủy có tên là Harry Dresden, hành nghề thám tử tư tại Chicago. Mỗi một tập truyện trong series lại xoay quanh một vụ án ghê rợn có liên quan đến các yếu tố siêu nhiên, hoặc do ma quỷ thần tiên thực hiện, hoặc do người trần táy máy với các thứ bùa chú cấm kỵ. Dresden sẽ phải chạy loăng quăng khắp Chicago, điều tra cả người thường lẫn ma quỷ, dây vào với đủ loại người phức tạp của xã hội theo một phong cách chuẩn trinh thám Noire, trước khi chốt lại với một trận giao đấu sống mái với các thế lực tà ác.

Hoặc nói gọn hơn, Dresden Files về cơ bản là Dirty Harry Potter.

Anh em hiểu vấn đề rồi chứ 🐧?

Công bằng mà nói, cái lý do chủ đạo khiến trinh thám Fantasy bị ghét được đề cập đến trong thớt kia là việc mấy yếu tố siêu nhiên rất hay bị tác giả dùng như một cái chìa khóa vạn năng. Chúng nó nhoằng cái xuất hiện, giải mã bí mật ngay tức khắc, không cần nhân vật phải động não hay làm gì mang tính lôgíc với bỏ công sức điều tra cả. Dresden Files thì không đến nỗi như thế. Trong phần lớn các truyện, những yếu tố phép thuật và quy luật nền của thế giới đã được vạch ra khá rõ ràng, và trong quá trình câu chuyện tiến triển, anh em sẽ thấy Dresden điều tra rất tử tế và quy củ. Các đáp án của nó cũng không phải kiểu từ trên trời rơi xuống hay nhờ bà đồng nào đấy gọi hồn nạn nhân lên chỉ điểm hung thủ là thằng nào, mà là suy luận bằng cách loại trừ và so sánh những bất nhất trong các lời khai và bằng chứng đã có.

Nói cách khác, Dresden Files vẫn cứ là các câu chuyện trinh thám Noire tử tế, chỉ có điều xã hội đen của nó chuyên đi hút máu người với nhân chứng là những thằng người tí hon có tai nhọn hay gì đó đại loại vậy.

Nhưng khốn nạn một cái là vẫn có một số trường hợp đồng chí Dresden chơi hơi kiểu cheat thật. Một số cái ma pháp với trò triệu hồi quái để lấy lời khai hoặc moi thông tin của thanh niên này vẫn gợi cảm giác là hắn đang bước ra ngoài khuôn khổ những gì chấp nhận được đối với một tác phẩm trinh thám tử tế, và kết luận hắn rút ra từ đấy lắm khi có cảm giác hơi "tiện". Thêm vào đó, nếu độc giả bình thường mà không quen với các mô típ của Urban Fantasy, họ sẽ thấy cái series có phần lố lăng. Hợp 2 cái này vào thì series dễ ăn đấm bởi fan trinh thám lắm.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.