Chuyển đến nội dung chính

Sự đáng sợ của đại dương trong A Niche

 Bên cạnh thằng The Things, còn một thằng khác trong cái tuyển tập Beyond the Rift kia mà anh em cũng rất nên ngó thử. Thằng đấy là A Niche. 

A Niche kỳ thực không phải là một truyện ngắn lẻ. Nó thậm chí còn không phải là truyện ngắn theo nghĩa chuẩn, mà là chương đầu tiên trong Starfish, cuốn tiểu thuyết đầu tay của Peter Watts. Tuy vậy, A Niche vẫn cấu thành một câu chuyện khá đầy đủ (ít nhất là đầy đủ theo chuẩn của Watts, vì cái kiểu xây dựng truyện của thanh niên này nó mơ hồ như Dark Souls luôn), với nội dung chính xoay quanh 2 nhân viên hoạt động tại một trạm nghiên cứu sát bên một kẽ nứt sâu dưới lòng biển.

Về khoản nó kinh dị ra làm sao thì, chà, anh em cứ nhìn cái clip bên dưới là sẽ hiểu.


Điểm thú vị về câu chuyện là dù có mấy phân cảnh chạm trán quái vật như thế, chúng nó chỉ là một bước nền để tạo ra một sự kinh dị thậm chí còn khủng khiếp hơn. Trong một phân cảnh ở tầm giữa truyện, ta có một nhân vật rời trạm dấn sâu vào giữa cái vùng nước tối của đại dương. Toàn bộ khung cảnh khi đấy tính lặng hoàn toàn, tuyệt không một bóng thủy quái nào lẩn khuất hết, chưa kể còn được Watts miêu tả theo một kiểu thanh bình quái gở. Nhưng vì đã biết có những cái gì ở dưới này rồi, thế nên anh em sẽ luôn thấp thỏm chờ đợi một con cá săn mồi xồ ra bất cứ khi nào từ khoảng tối tăm dày đặc bao quanh. Kết hợp với cái sự rợn ngợp của biển nước, phân cảnh đấy sẽ khiến anh em còn gai người hơn cả lúc lũ cá quanh quẩn lượn lờ.

Ngoài đó ra thì còn một số cái liên quan đến tâm lý và bản thân cái thí nghiệm mấy người này thực hiện dưới đấy nữa, nhưng nói ra thì lộ hết câu chuyện mất. Anh em nào muốn biết rõ hơn thì cứ lên web của Watts mà đọc nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.