Chuyển đến nội dung chính

Thư trả lời tự động phiên bản "retro" của Robert A. Heinlein

 Bữa nay trong một group khác, mình mới bắt được một cái ảnh khá thú vị: một "bức thư" hồi đáp mà fan của Robert A. Heinlein từng nhận được, sau khi thử liên hệ với tác giả.


Trong trường hợp có anh em nào không biết thì Robert A. Heinlein là một tác giả Sci Fi cực nổi trong giai đoạn thập niên 40-80, ngang tầm Isaac Asimov với Arthur C. Clarke luôn. Trên thực tế, cùng với hai người trên, ông anh còn được coi là bộ ba huyền thoại của dòng trong giai đoạn ấy, và sức ảnh hưởng của truyện ông viết cho đến nay vẫn còn có thể thấy thấp thoáng trong dòng. Kể cả nếu chưa hay danh đồng chí này bao giờ, hẳn anh em cũng đã nghe nói đến những tác phẩm của ông như Stranger in a Strange Land, The Moon Is a Harsh Mistress, và đặc biệt là Starship Troopers (vì cái quyển này gần như giúp định hình mô típ space marine với giáp trợ lực của ta ngày nay).

Cơ mà nổi tiếng quá như vậy cũng có cái khổ, bởi vì Heinlein cứ liên tục phải nhận đủ kiểu thư từ, bao gồm những thứ chính thức như mời mọc ông đến làm diễn giả hoặc hợp tác xuất bản và cả những thứ suồng sã hơn như thắc mắc về truyện hoặc nhờ ông nêu ý kiến về bản thảo. Cứ kệ bố đống thư ở đấy thì không phải đạo cho lắm, cơ mà ngồi trả lời hết chúng nó thì có mà mọt kiếp chẳng làm được gì.

Đứng trước tình hình đấy, Heinlein đã nghĩ ra một phương án rất sáng tạo. Ông phân tích xem những bức thư mình được nhận hay đề cập đến đề tài chung chung nào, và sau đó nghĩ ra một loạt câu trả lời cho chúng nó. Sau đấy, ông trình bày những câu trả lời đó thành một dạng phiếu ý kiến, và đem in hàng loạt. Thế rồi sau này, cứ mỗi khi nhận được thư từ ai, Heinlein chỉ cần đọc lướt qua nó một tí, xong tích vào những ô có liên quan/gạch bớt phần thừa là đủ.

Nói cách khác, Heinlein đã chế ra một phiên bản email trả lời tự động, chỉ có điều ở dạng giấy và cần thao tác thủ công một tí chứ không được tiện như email hiện đại.

Thế này thì nên tính là trả lời kiểu công nghiệp hay có tâm nhỉ 🐧?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.