Chuyển đến nội dung chính

Cover tác phẩm - một điều còn thiếu trong làng văn

 Nhân hồi chiều có động đến Hitchhiker's Guide, tự nhiên lại nhớ đến cái meme này. Trông ý tưởng cũng hợp lý phết đấy nhỉ 🐧?


Công bằng mà nói thì trong làng văn của chúng ta cũng đã có một thứ na ná như cái kiểu cover bài hát của mảng âm nhạc rồi, đó là làm các tác phẩm parody. Nhưng mà parody thì lại hay mang tính chỉ trích hoặc châm chọc cái tác phẩm gốc hoặc các mô típ nó sử dụng, hay thậm chí còn chém hẳn ra những cái cốt mới toanh chỉ dựa trên nền tảng thế giới hay sự kiện của tác phẩm gốc thôi. Trong khi ấy, cover thì lại hay mang sắc trung tính hơn, với mục đích thường là tái thể hiện lại nội dung tác phẩm gốc qua một phong cách mới, và giữ nguyên khá nhiều thứ ở tác phẩm gốc. Cái này thì chưa thấy mấy ai trong làng văn làm cả (vì nếu nhớ không nhầm là luật bản quyền không cho phép làm thế).

Cơ mà nếu luật thoáng ra một tí và ta có thể để các tác giả cover truyện của nhau thì hẳn sẽ có những tác phẩm rất thú vị ra đời đấy, đặc biệt nếu style của các tác giả chênh lệch nhau nhiều. Như trong cái ví dụ bên dưới thì để Terry Pratchett cover Hitchhiker's Guide chưa chắc sẽ tạo hiệu ứng gì thú vị lắm, bởi cái kiểu đùa cợt chớt nhả của các tác phẩm Pratchett viết ra nhìn chung cũng khá giống Hitchhiker's Guide sẵn rồi. Nhưng mà nếu để ông cụ chém Dune thì nó sẽ lại có tiềm năng hấp dẫn gấp bội. Anh em nào mà đọc Pratchett rồi thì thừa biết bất chấp cái kiểu tưng tửng cà chớn của mình, ông cụ vẫn dư sức chém về các đề tài nghiêm túc như đấng cứu thế giả và đấu đá chính trị của Dune theo một cách rất đáng suy ngẫm. Cho thanh niên này xây dựng lại câu chuyện theo văn phong đặc trưng của mình thì hẳn sẽ thú vị lắm đây.

Hoặc nếu Pratchett không nhận kèo thì để Andy Weir cover Dune có khi cũng hài phết đấy. Tưởng tượng cảnh mở đầu của Dune mà giống như The Martian mà xem 🐧 :

Log Entry CANOPUS 6

I'm pretty much fucked.

That's my considered opinion.

Fucked.

Six days into what should be the greatest spice season of my life, and it's turned into a nightmare.

I don't even know who'll read this. I guess someone will find it eventually. Maybe a hundred years from now.

For the record . . . I didn't die on Canopus 6. Certainly the Harkonnens thought I did, and I can't blame them. Maybe there'll be a day of national mourning for me, and my Wikipedia page will say, "Paul Atreides was the last of House Atreides to have lived on Arrakis."

And it'll be right, probably. 'Cause I'll surely die here. Just not on Canopus 6 when everyone thinks I did.

Let's see . . . where do I begin?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.