Chuyển đến nội dung chính

Sáng tác mới 2023 - một tập truyện ngắn Việt thú vị

 Nhân hồi sáng có bạn review một tuyển tập truyện ngắn Nhật tạp chủng, với một số là Sci Fi, xin được giới thiệu với anh em luôn một thứ cũng hao hao như thế, có điều đến từ Việt Nam và mang tính gần đây hơn. Nó là cái cụm truyện Sáng tác mới 2023 của tạp chí Zzz Review.

Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Zzz Review là một tạp chí văn học online, chuyên đăng các bài viết thú vị về sách vở, văn chương, và việc đọc nói chung. Và đâu hồi tháng 10 năm ngoái, họ có tổ chức một cuộc thi viết truyện ngắn dành cho tác giả Việt Nam, với chủ đề và phong cách sáng tác không giới hạn. Điều duy nhất họ yêu cầu là bản thảo gửi về không quá 10 ngàn từ, và chưa được đăng tải dưới bất kỳ hình thức nào ở đâu cả.

Đến tháng 1 vừa rồi, tức lúc chốt sổ, phía Zzz Review đã nhận được hơn 200 bản thảo dự thi. Từ đấy, họ đã lọc từ đấy ra 12 truyện xuất sắc nhất, và đến hôm nay thì chính thức công bố cũng như đăng tải các truyện thắng giải cho mọi người cùng đọc. Ở link bên dưới, anh em sẽ có thể tìm thấy một mục lục liệt kê tất cả các truyện đấy cùng link để đọc trực tiếp chúng nó trên web. Ngoài đó ra, nó còn có chứa cả link một bản ebook tổng hợp các truyện, để anh em nào muốn đọc offline thì có thể tải về máy.

Zzz Review: Sáng tác mới 2023

Hiện mình mới ngó lướt qua cái tuyển tập để xem tinh thần nó ra sao, nhưng căn cứ vào những gì đã đọc thì có vẻ trong số này, có một số là các tác phẩm SFF. Chủ yếu những cuốn đấy thuộc cái ngách Magical Realism, với thực tại được trộn thêm tí hư ảo hoặc những thứ khó có thể khẳng định có phải là thực tại không hay là hư ảo, nhưng cũng có một thằng là Sci Fi thấy rõ. Trên thực tế, nó còn là một thằng Sci Fi khá quen, bởi vì trông cái kiểu câu chuyện được đưa đẩy thì có vẻ nó lấy cảm hứng rất mạnh từ Do Androids Dream of Electric Sheep? của Philip K. Dick, hoặc không thì cũng là cái bản chuyển thể Blade Runner của nó. Sẽ không khó để nhận ra cái truyện đấy là truyện nào đâu, anh em cứ vào đọc thử là sẽ thấy ngay.

Và tiện thể, nếu anh em nào mà đang nuôi mộng viết lách thì cũng nên theo dõi Zzz Review, phòng trường hợp họ tổ chức tiếp một cuộc thi viết tương tự. Họ không mặc định thấy các tác phẩm thuộc ngách của chúng ta có vấn đề, nhưng như đã nói đấy, bên này là về văn học chung chứ không phải chuyên về SFF. Thế nên nếu sau này có tham gia cuộc thi nào của họ, anh em tốt nhất nên gửi các bản thảo đẩy mạnh tính văn lên, chứ đừng chơi mấy cái mang tính giải trí mì ăn liền. Nói cách khác, hãy đú những người kiểu Ray Bradbury hoặc Walter Tevis, và hạn chế bắt chước Edgar Rice Burroughs với Andy Weir để tăng khả năng thành công.

Mặc dù tất nhiên, nếu anh em viết được truyện gì kiểu như cái The Egg, có đú Andy Weir chắc cũng chẳng ảnh hưởng cơ hội được chọn của mọi người đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.