Chuyển đến nội dung chính

From the Dust Returned - một tập truyện Gothic thú vị của Ray Bradbury

 Nay nhắc đến ngày giỗ của Ray Biết-bơi lại nhớ ông cụ từng có một cái tuyển tập Fantasy (hay đúng hơn là một cái cuốn tiểu thuyết cấu thành từ nhiều truyện ngắn Fantasy) rất thú vị. Thằng đấy là From the Dust Returned.


Nếu anh em nào mà đã đọc cái quyển October Country của Phương Nam rồi, mọi người về cơ bản đều đã có một cái trailer cho From the Dust Returned rồi, bởi lẽ October Country chứa 2 truyện ngắn là Uncle Einar và Homecoming, và 2 thằng này (đặc biệt Homecoming) chính là nền tảng để From the Dust Returned được hình thành.

Còn với anh em nào chưa đọc October Country hay 2 truyện ngắn kia thì hãy tưởng tượng From the Dust Returned như một phiên bản Addams Family ấy, có điều là xuất hiện dưới dạng văn chứ không phải truyện tranh. Nó xoay quanh dòng họ Elliott, một gia tộc quái vật với gốc gác ở Illinois với những khả năng rất đặc biệt. Ví dụ bao gồm một bà cụ cố vốn là một cái xác ướp có từ tít tận thời tiền sử, một ông chú có bộ cánh khổng lồ, một cô chị có thể cho tâm trí vẩn vơ bay đi và nhập vào bất cứ ai, một cô em với vòng đời liên tục quay ngược từ một cái xác về lại một đứa trẻ sơ sinh, một thực thể tồn tại trong những tiếng kẽo kẹt của các bản lề...

Mỗi một câu chuyện trong tuyển tập này lại tập trung vào một nhân vật khác nhau, và khắc họa những tâm tư, tình cảm, cũng như đời sống riêng của bọn họ. Nó không có một tí hành động đánh đấm nào cả, hầu như tất thảy đều chỉ thuần tâm lý, và được thể hiện bằng một giọng văn hoài niệm buồn mang mác rất đặc trưng của Bradbury, vừa thể hiện được cái sự sáng tạo trong ý tưởng của ông, vừa cho thấy ông cụ có một bút lực mạnh mẽ đến cỡ nào.

Và thú vị là theo như chia sẻ của Bradbury, cái gia tộc quái vật này được ông xây dựng dựa trên chính cái đại gia đình mình từng sống cùng hồi nhỏ, với rất nhiều tâm tư và tương tác giữa các con quái vật với nhau là tương tác giữa các thành viên gia đình thật của tác giả. Thế tức là khi đọc vào tuyển tập này, ta sẽ thấy được một ít hình bóng của chính Bradbury trong đấy, cũng như cái tình yêu ông dành cho gia đình mình.

From the Dust Returned chính ra sẽ rất có tiềm năng xuất bản ở Việt Nam nếu cái quyển October Country gặt hái được nhiều thành công hơn. Như đã nói đấy, nó được phát triển lên từ Uncle Einar và Homecoming, thế nên hoàn toàn có thể được giới thiệu dưới dạng một bản spin off hoặc mở rộng của October Country. Thêm vào đó, vì gần đây Netflix có làm một bản chuyển thể Addams Family tạo được tiếng vang rất lớn trong cộng đồng, mà From the Dust Returned nhìn chung là một phiên bản văn vẻ hơn của cái gia đình đấy, thế nên có thể đu theo trend cái series kia để chèo kéo thiên hạ tìm đến với truyện (fun fact: Charles Addams, người tạo ra Addams Family, là bạn của Bradbury, và hai thanh niên này từng tính hợp tác với nhau để phát triển thêm cái dòng họ Elliott của Bradbury, nhưng rốt cuộc không thành; cái bìa truyện trong hình bên dưới cũng chính là do Addams vẽ cho Bradbury).

Cơ mà trông tình hình bán buôn của con October Country tính đến này thì chắc khả năng From the Dust Returned được khiêng về thấp lắm.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.