Chuyển đến nội dung chính

Thư viện công Hà Nội bắt đầu được miễn phí sử dụng

 Nay mới biết 1 tin thú vị, ấy là thư viện công Hà Nội miễn phí sử dụng hết cả rồi này anh em.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện để phát triển văn hóa đọc

Cụ thể thì vào ngày hôm qua, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết sửa đổi quy định về mức phí thư viện. Kể từ nay, khi bước vào các thư viện công lập thuộc TP Hà Nội quản lý, anh em sẽ có thể miễn phí các dịch vụ sau:

  1. Sử dụng tài nguyên thông tin tại thư viện.
  2. Mượn theo thời hạn quy định trong nội quy thư viện.
  3. Tra cứu thông tin trên không gian mạng.
  4. Tiếp nhận thông tin/về tài nguyên thông tin/thông qua hệ thống tra cứu hoặc hình thức tiếp nhận thông tin, tra cứu khác.
  5. Được giúp đỡ, tư vấn về tìm kiếm, lựa chọn tài nguyên thông tin phù hợp với yêu cầu.

Trong số này thì đáng chú ý nhất có lẽ sẽ là 2 cái khoản “sử dụng tài nguyên thông tin tại thư viện” và “mượn theo thời hạn quy định trong nội quy thư viện.” Nếu mình hiểu không nhầm, chúng nó là lấy sách đọc tại chỗ và mượn sách về đọc, tức 2 dịch vụ chính mà phần đông anh em sẽ sử dụng khi đăng ký thư viện. Trước giờ, để được trải nghiệm 2 thằng này, anh em sẽ phải đóng tiền theo quý hoặc theo năm (đọc tại chỗ là một khoản riêng, và mượn về nhà là một khoản riêng). Nhưng giờ đây, với cái luật mới, mọi người sẽ chẳng còn phải lo về cái khoản phí đấy nữa, mà cứ điềm nhiên đến đọc/mượn thôi.

Vì cái thư viện duy nhất thuộc quản lý công của Hà Nội mà mình biết là Thư viện Hà Nội chỗ Bà Triệu, thế nên mình ban nãy có tếch lên đấy kiểm tra thử lại phần làm thẻ của nó và thấy mọi thứ phí duy trì các loại thẻ vẫn để nguyên, chưa có gì là miễn phí cả. Cái này chắc là người ta chưa cập nhật thôi, cơ mà để cho chắc thì anh em có thể thử gọi hỏi họ trong giờ hành chính xem phí phiếc các kiểu sẽ là thế nào nhé.

Như mình đoán thì chắc mọi người sẽ vẫn phải làm 2 thứ phí, ấy là phí làm thẻ (20.000đ, chỉ phải đóng một lần duy nhất, trừ phi làm mất thẻ và cần làm lại thẻ mới) và phí cọc sách (100.000đ, chỉ phải đóng một lần duy nhất, và khoản này sẽ được nhận lại nếu sau này hủy thẻ để không sử dụng dịch vụ thư viện nữa), còn đâu phí duy trì thường niên (40.000đ/năm nếu làm cả thẻ đọc lẫn mượn, 20.000đ/năm nếu chỉ làm thẻ đọc hoặc mượn) thì bỏ.

Thư viện Hà Nội không có lượng đầu sách tởm bằng thư viện quốc gia, nhưng được cái là nó chứa 1 lượng rất lớn SFF rất khó tìm. Chúng hoặc là các tác phẩm đã quá cũ rồi (chẳng hạn như Cuộc nổi loạn của Kiến Máy, Hoa tuyết, Tội ác trên thiên đường mật, Nhật ký vũ trụ của ion lặng lẽ, Tinh vân tiên nữ…), hoặc là các cuốn hiện đại hơn nhưng vì bán ế hoặc gì đấy mà nay hiếm thấy ở những chỗ khác (Chuyện dài bất tận, Cứu tinh xứ cát, Bí kíp quá giang vào ngân hà, Hóa thân,…). Anh em có thể đọc tẹt ga cái mớ đấy mà không việc gì phải đi săn các hàng sách cũ hay lo bị mấy thanh niên đầu nậu cứa cổ.

Thêm vào đó, bên này cũng cập nhật một số truyện SFF vẫn còn hàng nhưng mà giá hơi chát (chẳng hạn như Xứ Tháng Mười, Battle Royale, Dặm xanh, Những vị thần nước Mỹ,…). Anh em cũng sẽ có thể đọc thử trước mấy thằng này ở thư viện để xem nó có hợp gu với mình hay không, sau đó quyết định xuống tiền sưu tập sau nếu muốn.

Chính bởi thế, nếu đúng là phí duy trì được bãi bỏ, mình rất khuyên anh em nên đi làm luôn 1 cái thẻ của bên này để thủ sẵn trong người nhé. Làm xong không dùng thường xuyên cũng chẳng sợ lỗ, vì nó chỉ có phí khởi tạo chứ chẳng còn cái gì nữa. Khi nào có nhu cầu hoặc tiện đường thì tạt qua dùng cũng được.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.