Chuyển đến nội dung chính

Bobiverse - một phiên bản isekai phương Tây?

 Bữa nay mình có tình cờ vớ được cái bài này trong một group sách khác, bàn về cuốn We Are Legion (We Are Bob). Trong bài đó, bạn chủ thớt đã chỉ ra một điều khá thú vị: trên lý thuyết, ta có thể gọi cái quyển đấy là isekai.


Ngồi ngẫm lại thì thấy bảo thế cũng không phải là sai đâu 🐧.

Trước khi động đến việc quyển này giống isekai thế này, cần điểm qua về nó một tí cái đã. We Are Legion (We Are Bob) là cuốn đầu tiên trong một series Space Opera có tên Bobiverse. Truyện kể về Robert “Bob” Johansson, một thằng em 96 kiểu mẫu: đồng chí này là một kỹ sư phần mềm tài ba, đã một tay gầy dựng được nguyên một startup kỳ lân rất khủng. Được một thời gian, Bob nhận được một kèo sáp nhập rất hời, và đã chốt bán công ty, từ đó trở thành tỷ phú.

Vì có quá nhiều tiền trong tay mà chẳng biết để làm gì, Bob ta quyết định thử chơi ngông một tí. Ông anh đến gặp một công ty tư nhân, chuyên cung cấp dịch vụ bảo quản não cho giới nhà giàu. Cụ thể hơn, cứ mỗi khi một khách hàng của bên này qua đời, công ty sẽ tức thời xuất hiện để thu lấy não người quá cố, sau đó đem về cất vào tủ đông lạnh. Hy vọng của họ là sẽ trữ được bộ não cho đến khi công nghệ loài người đủ tân tiến để có thể trích xuất những dữ liệu sinh học lưu trong não ra, và từ đấy cho phép những người có não trữ đông có thể tái sinh trong những cơ thể mới.

Việc Bob quyết định ném tiền qua cửa sổ như vậy kể cũng là may mắn cho ông anh, bởi vì khi hợp đồng hãy còn chưa ráo mực, Bob đã lập tức gặp tai nạn và qua đời. Nhưng nhờ có bộ não được đem đi bảo quản trong kho đông lạnh, ông anh vẫn xoay xở để lại một phần “hồn” của bản thân ở hạ giới. Và đến mấy thế kỷ sau, quả thật công nghệ đã đủ độ chín để nhồi cái hồn đấy của Bob vào một thân xác mới.

Khốn nạn là cái xác mới của ông anh lại là một đống sắt thép ù lì, được ráp thành môt con tàu vũ trụ.

Quyển truyện này cùng một số thằng đầu trong series từng được mình review trong group rồi, anh em nào muốn biết sâu hơn về nó thì có thể tham khảo ở đây nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/review-bobiverse-1-3-cua-dennis-e-taylor.html. Giờ thì bàn về sự tương đồng giữa thằng này với các tác phẩm isekai này.

Như anh em biết rồi đấy, isekai dùng để chỉ mấy tác phẩm SFF Nhật (thường là manga, anime, hoặc light novel) nơi nhân vật chính bị đẩy từ thế giới thật sang một thế giới Fantasy hoặc Sci Fi nào đó, và phải loay hoay ở đấy. Để rơi vào cái mảng này thì chỉ cần đáp ứng được một yêu cầu giản dị như vậy thôi, thế nên trên lý thuyết thì các tác phẩm trong dòng có thể sáng tạo theo kiểu nào cũng được. Tuy nhiên, thực tế thì phải đến 90% các tác phẩm isekai toàn được xây dựng theo một kiểu cực kỳ rập khuôn, với những môtíp như thế này hầu như toàn xuất hiện:

  1. Nhân vật chính là một thằng thuộc thể loại lesor ở thế giới thực, hoặc không thì cũng rất tầm thường trong mắt thiên hạ.
  2. Nhân vật chính sẽ bị tống sang thế giới mới thông qua một tai nạn gì đấy, thường gây nguy hiểm đến tính mạng. Phổ biến nhất là bị xe tải đâm trúng.
  3. Lúc sang thế giới mới, thằng nhân vật chính sẽ mau chóng trở nên rất bá đạo. Nó làm vậy hoặc nhờ lợi dụng một kỹ năng hoặc kiến thức chuyên môn mình có ở thế giới cũ, hoặc nhờ tận dụng một cái lợi thế/bất lợi được trời ban khi sang đến thế giới này (theo đúng nghĩa đen).
  4. Cái thế giới mới gần như luôn là một thế giới Fantasy cực kỳ rập khuôn, với chỉ một số biến tấu nho nhỏ để tránh giẫm lên chân nhau.
  5. Tất nhiên, cũng có nhiều thằng phá khỏi cái khung đấy, đặc biệt là những thằng đã tồn tại từ trước thời isekai trở thành một thuật ngữ riêng (như Inuyasha chẳng hạn). Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi nghe đến từ “isekai,” người ta thường sẽ hình dung đến những tác phẩm mang các yếu tố như trên.

Ok, giờ sang việc We Are Legion khớp với cái thương hiệu isekai đấy như thế nào này.

Trước tiên phải nói đến thằng nhân vật chính của nó cái đã. Thanh niên này không phải là hạng cặn bã gì cho cam (tỷ phú phần mềm yo 🐧 ), nhưng cũng được xây dựng theo cái kiểu là dân không có giá trong xã hội. Thanh niên này nghiện SFF nặng kinh khủng, mê đủ thứ liên quan đến cái dòng này, chạy từ truyện cho đến phim ảnh hoạt hình, và rất tích cực đi tham gia các sự kiện dành cho dân ghiền cái mảng đó. Nói cách khác, đây là một thằng otaku chính hiệu, chỉ có điều vì hắn là ở phương Tây nên sẽ được gọi là “geek” thôi, chứ xét trên thang bậc địa vị xã hội thì cũng ngang otaku.

Cái nữa là đồng chí này nắm trong tay một cái kỹ năng cực kỳ bá, đấy là lập trình. Lúc bị cho hồi sinh dưới dạng một con AI, thanh niên đã lập tức bắt tay vào xây lên cho mình một loạt môi trường ảo để từ đấy đỡ bị hóa điên như những người khác, xong thậm chí còn hack vào đủ loại hệ thống để tăng cường khả năng. Đã thế, đồng chí còn được cấp cho một cái cheat skill rất khủng: thân xác một con tàu vũ trụ bất tử, có thể đi đến bất cứ đâu khai thác tài nguyên, sau đó dùng máy in 3D để in ra mọi thứ mình muốn. Nhờ hai cái kỹ năng này, thanh niên lập tức lên trình rất nhanh, và đến tầm quyển 3 trong series thì về cơ bản đã thành một thực thể thiên hạ vô địch rồi.

Cái thế giới của truyện cũng là một thứ có thể khớp với tiêu chuẩn isekai. Trên lý thuyết, nó vẫn là thế giới cũ thôi, chẳng phải thứ gì mới mẻ cho cam. Tuy nhiên, việc Bob phải mất đến mấy thế kỷ sau mới được hồi sinh đã khiến cho cái thế giới này gần như mới toanh hoàn toàn. Ngoài quy luật vật lý ra, mọi thứ về lịch sử văn hóa và công nghệ đều không có gì giống với thế giới cũ. Thế rồi lúc thanh niên bắt đầu lên đường đến các hệ thống sao khác, ta được bắt gặp những nền văn minh lạ và những công nghệ vượt xa mọi hình dung của loài người. Khi đấy, vũ trụ của truyện càng giống chuẩn một cái thế giới isekai hơn.

Đáng chú ý nhất, dù rằng cái thế giới của truyện không phải Generic J-RPG #90127, nó vẫn có một số nét rập khuôn, rất chuẩn với những gì ta hay thấy trong dòng Space Opera. Mọi thứ về cái thế giới của series này đều có thể được tìm thấy trong các tác phẩm Space Opera khác, chỉ có điều được bê về chắp vá theo một cách rất lão luyện. Khi đọc nó, anh em sẽ thấy rất rõ đây chỉ cần lệch đi tầm 2, 3 cm thôi là sẽ thành luôn một cái fan fic về Star Trek rồi, vì vũ trụ hai thằng này về cơ bản rất giống nhau. Thêm vào đó, bản thân Bob cùng các biến thể sau này của ông anh cũng rất hay xây dựng thế giới ảo của mình dựa trên những tác phẩm SFF nổi tiếng của thế giới cũ, thành thử độ rập khuôn của nó càng tăng tợn.

Và cuối cùng, lý do Bob bị đẩy vào cái thế giới mới này cũng chẳng thể nào rập khuôn isekai hơn được nữa: thanh niên bị tai nạn giao thông, sau đó chết đi và tỉnh dậy ở một tương lai lạ. Thứ duy nhất khác biệt là cái xe tông đồng chỉ này không phải là xe tải mà thôi.

Thế nên là vâng, We Are Legion (We Are Bob) nói riêng và toàn bộ Bobiverse nói chung chính là một tác phẩm isekai nhé. Khác chăng chỉ là nó là isekai Sci Fi với nhân vật chính là Tây lông, đồng thời được viết chắc tay hơn thôi 🐧.

Mà nhìn đây lại nghĩ, thằng này cũng chẳng phải là tác phẩm SFF phương Tây duy nhất có thể được coi là isekai đâu. A Connecticut Yankee in King Arthur's Court cũng là một kiểu tương tự, với một anh kỹ sư bị tống ngược về quá khứ sau khi bị ăn một xà beng vào đầu, và tận dụng kiến thức hiện đại của mình để sống trong thời Vua Arthur. John Carter of Mars cũng giống thế, với nhân vật chính xuất hồn tít lên Sao Hỏa và đi đánh đấm trên đấy. Alice's Adventures in Wonderland thì có cái con bé chui hang thỏ xong lạc xuống một cái xứ sở quái đản. Series Narnia của C. S. Lewis thì đã quá kinh điển trong mảng Portal Fantasy, với một toán nhân vật lạc vào một thế giới huyền ảo.

Anh em còn nghĩ ra được thằng isekai Tây nào khác nữa không?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.