Chuyển đến nội dung chính

Số phận hẩm hiu của Hạ Phàm và Chim Nhại, cũng như sự tương đồng giữa chúng và Blade Runner

 Mãi tận hôm nay mới thấy thanh niên Kim Đồng có một bài giới thiệu về mấy cuốn Sci Fi của Walter Tevis (với 1 thằng văn học thường lẫn vào). Phải công nhận cái bên này phũ với hai thằng đấy thật, ra được mấy tháng rồi mới chịu lên hộ cho một bài giới thiệu chính thức, mà đã thế lại còn khá sơ sài nữa chứ. Làm vậy thì khác nào bóp chết bọn nó đâu?

“Gambit Hậu, Chim Nhại và Hạ Phàm”

Cơ mà nói đi thì cũng phải nói lại, ngay cả khi Kim Đồng có thúc 2 thằng này mạnh hơn, chúng nó cũng chưa chắc đã thành công được, bởi vì lũ này hơi bị "Blade Runner."

Cụ thể hơn, cái chết đầu tiên của 2 quyển Hạ Phàm với Chim Nhại này là bọn nó có một cái phong cách không hẳn là dễ hút đối với đại chúng. Bọn nó văn vẻ chiêm nghiệm triết lý nhiều, và mang sắc u tối trầm uất, nhưng lại không phải trầm uất theo kiểu dễ ăn tiền như Cây Cam Ngọt Của Tôi hay gì đó tương tự. Điều này cũng giống với Blade Runner, một cái phim trầm lắng và chậm rãi, chỉ hợp gu một bộ phận nhất định chứ không có sức hút đại trà, thế nên thiên hạ chẳng mấy ai quan tâm.

Cái thứ hai là một yếu tố rất khách quan, đấy là bọn nó bị cạnh tranh quá căng. Lúc lũ này ra, trong mảng văn giải trí thì nó phải cạnh tranh với Tháp Giống của Hugh Howey, một thằng với sức hút đại chúng cao hơn, chưa kể còn được buff cả bởi cái series phim chuyển thể lẫn bên có thể nói là to đầu nhất làng xuất bản; còn trong mảng văn nghiêm túc, nó lại xuất hiện chung mâm với Truyện Hư Cấu của Jorge Luis Borges, cuốn sách được bảo chứng bởi một cái tên quá khủng. Chuyện này cũng tương tự như cách Blade Runner phải đấm nhau với E.T. và Wrath of Kahn lúc công chiếu vậy, đọ thế nào được.

Trông vào đây mà thấy cửa sống của bọn này căng vl.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.