Chuyển đến nội dung chính

Sách Sáng Thế, kiểm tra đạo văn, và một truyện ngắn của Isaac Asimov

 Bữa nay mới được một bạn share cho cái ảnh này, chụp cảnh một công cụ kiểm tra nguồn văn bản được nạp cho đoạn đầu của Sách Sáng Thế, và đã lập tức rút ra kết luận rằng đây là hàng do AI viết 100%.


Có vẻ là chúng ta nên quên đi thuyết Big Bang, và bắt đầu chuyển sang công nhận thuyết Multivac là lý giải phù hợp nhất cho cội nguồn vũ trụ được rồi đấy 🐧.

Trong trường hợp có anh em nào không hiểu thuyết Multivac là cái gì, thì cái này khởi nguồn từ một mẩu truyện ngắn hồi thập niên 50 của Isaac Asimov, có tên là The Last Question. Truyện chỉ có một đoạn ngắn cũn, thế nên mình rất khuyên anh em là thay vì đọc tiếp cái bài này, hãy thử tìm đọc bản thân cái truyện để hiểu rõ hơn về cái thuyết đấy nhé.

Con anh em nào cần một phiên bản tóm tắt đơn giản thì trong cái truyện này, thế giới đã phát triển được một siêu máy tính có tên là Multivac. Nếu được nạp cho đủ dữ liệu đầu vào cần thiết, cái máy tính này sẽ có thể trả lời được bất cứ câu gì mọi người nêu lên. Anh em cứ tưởng tượng Multivac như một phiên bản siêu cấp của ChatGPT ấy, có điều không tự phịa thông tin khi không biết và nếu ai muốn hỏi gì thì phải lết xác đến tận chỗ cái cơ thể vật lý to khổng lồ của nó thay vì mở một tab mới trên trình duyệt mà thôi.

Bình thường thì cái máy này hay được người ta đem các vấn đề hệ trọng của nhân loại đến hỏi han, từ đấy nhờ nó giúp thúc đẩy sự phát triển của nền văn minh. Nhưng cũng như trong trường hợp của ChatGPT, Multivac vẫn bị thiên hạ đem mấy câu ngu ngu ra hỏi. Cụ thể hơn, “thiên hạ” ở đây là hai tay kỹ thuật viên chịu trách nhiệm coi sóc Multivac, trong một buổi nhậu xỉn quá đã nêu ra cho nó một câu hỏi rất bí thế này:

“Liệu có khả năng nhân loại khôi phục được toàn bộ sức trẻ cho Mặt Trời, ngay cả sau khi nó đã chết già, bất chấp không làm tiêu hao năng lượng ròng không?”

Hay nói cách khác, điều mà hai tay này muốn con Multivac giải thích là liệu có cách nào để làm giảm lượng entropy ròng của vũ trụ hay không?

Khi nhận được cái câu hỏi đó, Multivac đã nghĩ một hồi rất lâu, trước khi chốt lại rằng mình không có đủ dữ liệu để đưa ra một câu trả lời tử tế. Những tưởng câu chuyện chỉ đến vậy là xong rồi, hai thằng say kia không còn nhớ đến điều mình đã hỏi nữa. Tuy nhiên, ngày này qua tháng khác, con Multivac vẫn cứ ngấm ngầm thu thập dữ liệu và suy nghĩ về điều mình đã được hỏi. Ngay cả khi được nâng cấp thành những dạng siêu việt gấp bội ban đầu, Multivac vẫn cứ tiếp tục suy nghĩ không ngừng về câu hỏi đó.

Thế rồi đến ty tỷ năm sau, Multivac cuối cùng cũng đã luận ra được đáp án cho câu trả lời đấy. Khốn thay, lúc này thì vũ trụ đã rơi vào tình trạng chết nhiệt (tức khi entropy của cả vũ trụ đạt đến cực đại, và không còn năng lượng nhiệt động lực học tự do nào tồn tại để sinh công hữu ích và duy trì chuyển động hay sự sống nữa), và tất cả mọi vật chất cũng như năng lượng đều không còn tồn tại nữa. Trên thực tế, toàn bộ thực tại theo cách hiểu của ta đều đã không còn nữa, và thứ duy nhất còn tồn tại là một khoảng trống siêu không gian, nơi con Multivac “sống.” Thế là chẳng còn ai để lắng nghe Multivac nữa rồi.

Nhưng điều ấy không làm con Multivac bận tâm, bởi vì nó biết rằng tất cả những gì mình cần làm là biểu diễn câu trả lời đấy ra, tức đảo ngược tình trạng entropy của vũ trụ. Khi làm vậy, kẻ tiếp nhận câu trả lời của nó sẽ tự khắc xuất hiện, và nó sẽ thực hiện xong nhiệm vụ của mình. Nghĩ đoạn, Multivac bắt tay vào lên kế hoạch chi li cho việc biểu diễn của mình. Thời gian hoạch định dài tựa thiên thu, nhưng cũng chẳng sao cả, vì lúc bấy giờ, khái niệm “thời gian” thậm chí còn chẳng tồn tại nữa cơ mà.

Và rồi, sau khi đã lên kế hoạch đâu vào đó, Multivac bắt đầu biểu diễn.

Từ một miền trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, nó phán:

“HÃY CÓ SỰ SÁNG.”

Và liền có ánh sáng. Và Multivac thấy rằng ánh sáng tốt lành.

Thế nên là anh em đừng quên hàng ngày cảm tạ Ðức Mâu-ti-vác, vì Ngài là thiện, và sự nhơn từ Ngài còn đến đời đời nhé 🐧.

P/S: tiện thể thì anh em có biết là cái hôm con Multivac được hỏi câu đấy là 21/5, tức đúng 3 ngày trước không? Và hôm đấy nó lại chính là ngày "Chúa nhật," hôm được coi là khớp với "ngày đầu tiên" Chúa tạo ra vũ trụ nữa chứ 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.