Chuyển đến nội dung chính

Keanu Reeves tái hợp với ban nhạc cũ, và lý do chúng ta cần phải thấy quan ngại

 Bữa nay mới hay tin Keanu Reeves vừa tái hợp với các thành viên Dogstar, một băng nhạc rock giai đoạn cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000, để tiếp tục đi làm nhạc lại. Đọc xong mà tự nhiên lại thấy run quá các cậu ạ 🐧.


Trong trường hợp có anh em nào không hiểu tin này có gì đáng run, và nó liên quan gì đến group chúng ta, hãy nhớ rằng cách đây mấy năm, thanh niên Keanu từng tham gia vào một dự án có tên Cyberbug 2077 - một tựa game được xây dựng dựa trên lore của Cyberpunk, một franchise trò chơi tabletop (tức kiểu trò tương tự boardgame, chỉ có điều không giới hạn trong một cái bàn chơi vật lý nhất định) với bối cảnh tương lai tăm tối đúng chuẩn cái tên của nó. Trong thế giới của cái franchise này, có một nhân vật rất khét tiếng tên là Johny Silverhand, và nhân vật đấy cũng đã xuất hiện trong Cyberbug 2077, được thủ vai bởi Keanu (bao gồm cả lồng tiếng lẫn cho mượn dung mạo).

Johny Silverhand gốc tên là Robert John Linder, vốn là một quân nhân trong lực lượng quân đội Mỹ. Trong một chiến dịch “xúc tiến dân chủ” do Mỹ phát động với liên minh Nam Mỹ là Colombia, Ecuador, Peru, và Venezuela, Robert bị điều đến Nicaragua, và đã bị trọng thương trong chiến đấu, đến mức phải thay thế nguyên một cánh tay với máy móc. Bất mãn với cuộc chiến vô nghĩa này, Robert đã đào ngũ, lấy tên mới là Johny Silverhand (với “Silverhand” là dựa trên cái tay mới của mình), và thành lập một băng nhạc rock mang tên Samurai để đả kích chính quyền. Băng nhạc hoạt động rất hăng trong thập niên 2000, nhưng sau đó tan rã vào năm 2008, với các thành viên mỗi người đi một nẻo.

Vài thập kỷ sau, vào năm 2021, một cuộc xung đột mới lại bùng nổ. Lần này, thay vì là các quốc gia xâm lấn nhau, các phe tham chiến là những siêu tập đoàn đa quốc gia, và mục tiêu của chúng là xâu xé tài sản của một tập đoàn lớn khác vừa phá sản. Mới đầu, cuộc chiến chỉ dừng ở mức trên giấy tờ và trong các sàn giao dịch, với các bên tung ra đủ đòn kinh tế để đánh què nhau. Nhưng vì không bên nào chịu bên nào, thế nên xung đột ngày một leo thang mạnh, dần trở thành một cuộc chiến “nóng” thực sự. Một bên thuê Militech, một công ty vũ khí kiêm giải pháp an ninh của Mỹ; bên còn lại thì thuê Arasaka, một công ty Nhật đa ngành nghề, trong đó có hoạt động trong lĩnh vực an ninh và quân sự. Với lực lượng nhân sự tác chiến lên đến hàng chục nghìn, cùng đủ loại vũ khí hạng nặng cũng như các hệ thống hậu cần tân tiến, Militech và Arasaka mở ra hàng chục mặt trận trên khắp thế giới, gây ra đủ cảnh đau thương.

Đứng trước tình cảnh đấy, lẽ đương nhiên là chính phủ các nước, đặc biệt là Nhật và Mỹ, không thể ngồi im được. Họ đã có một loạt động thái nhằm kiểm soát tình hình, bao gồm quốc hữu hóa một loạt tài sản của Militech với Arasaka. Mặc dù mấy bên này tiền tài như nước, và sức ảnh hưởng chính trị cũng vô cùng lớn, chúng vẫn dần bị o ép cho phải thu hẹp quy mô cuộc chiến của mình lại. Đến gần cuối năm 2023, cuộc chiến giờ chỉ còn giới hạn ở trong lãnh thổ Mỹ, còn cộng đồng quốc tế thì đã được sóng yên bể lặng.

Ở Mỹ, một trong những chiến trường khốc liệt nhất là Night City, một thành phố tự trị nằm ở biên giới giữa Bắc và Nam California. Phe Arasaka dồn gần như toàn bộ lực lượng của mình vào đây, và đã dần đánh bật được Militech ra khỏi thành phố. Tuy nhiên, quyết tâm không để mình tay trắng ra về, Militech đã quyết định sẽ đánh thẳng vào Tháp Arasaka, đại bản doanh của lực lượng Arasaka cũng như trụ sở tại Mỹ của công ty này. Kế hoạch của Militech là cho người xộc vào trong tháp, đến nơi đặt một cơ sở dữ liệu tối quan trọng của Arasaka, sau đó kích nổ một trái bom hạt nhân ở đấy để hủy diệt nó. Vì cơ sở dữ liệu này được đặt ở một tầng ngầm sâu dưới đất, chưa kể còn được che chắn rất hiệu quả, sức công phá của quả bom sẽ phần nào được kiềm hãm, và thứ duy nhất bị đánh sập sẽ chỉ là cái cơ sở dữ liệu cũng như tòa tháp của Arasaka thôi.

Ngày 20/8/2023, chiến dịch của Militech được triển khai. Vì xông vào qua cổng chính thì khó quá, phía Militech đã dùng xe trực thăng thả vài toán biệt kích lên nóc Tháp Arasaka, sau đó đánh dần xuống dưới. Trong số các đội tham gia chiến dịch này, có một đội được Johnny Silverhand chỉ đạo.

Khi xuống đến tầng phòng thí nghiệm, đội của Silverhand vấp phải kháng cự quyết liệt đến từ lực lượng của Arasaka, khiến cả đội bị cầm chân tại đấy. Giữa lúc chiến đấu, Silverhand nhận phải một vết thương trí mạng, và cả đội đã bỏ gã lại và rút lui, còn quả bom thì vô tình bị kích nổ quá sớm, lúc nó hãy còn ở trên tầng 120. Không bị gì che chắn, Night City hứng trọn toàn bộ sức công phá của quả bom. Chỉ trong nháy mắt, nguyên khu quận Thành phố & Công ty đã bị biến thành đống đổ nát, với hơn 12.000 người bị thiêu rụi và hơn nửa triệu người khác bị thương nặng. Và trong số những người may mắn sống sót vụ nổ ban đầu, rất nhiều người về sau cũng chết vì nhiễm độc phóng xạ. Vụ việc về sau được gọi là Cuộc Diệt chủng Night City, và trở thành một dấu mốc đen tối trong lịch sử của cả Night City nói riêng lẫn nước Mỹ nói chung.

Giờ thì anh em hiểu tại sao nhìn cảnh Keanu tái tập hợp băng nhạc rock từng hoạt động trong giai đoạn 2000 của mình vào giữa cái năm 2023 lại là một điều đáng sợ chưa 🐧?

Nói chung là trong tháng 8 sắp tới, mọi người hãy cố gắng né thật xa các tòa tháp chọc trời, đặc biệt nếu nó là trụ sở của công ty Nhật nhé 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.