Chuyển đến nội dung chính

Từ thành công của Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian, ngẫm về cơ hội cho This Is How You Lose the Time War

 Tối qua nhắc đến cái cuốn This Is How You Lose the Time War, tự nhiên mình lại nhớ đến một thằng khác cũng ra đời gần như cùng lúc với nó. Tên thằng này là Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian.


Cái quyển này thực chất chẳng dính dáng tí gì đến SFF đâu. Nó chỉ là một cuốn sách văn học thuần túy, do một thanh niên Việt kiều viết về một số trải nghiệm đau khổ của bản thân cũng như người thân. Cơ mà mình vẫn muốn nhắc đến nó vì theo như những gì nghe được (thằng này mình chưa đọc, bởi nghe miêu tả với lướt review là biết ngay sẽ không thể nuốt nổi cái kiểu của nó rồi), Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian xem chừng giống This Is How You Lose the Time War kinh khủng.

Cụ thể hơn, cả hai đều là những cuốn có nồng độ văn vở cao kinh khủng, với câu từ bay bướm và trau chuốt hết sức cầu kỳ. Nội dung của bọn nó cũng xoáy rất mạnh vào khoản lãng mạn đồng tính, với độ sến sẩm đẩy lên khá cao. Còn về mặt cốt kiếc thì về cơ bản là có như không, chỉ cho vào để làm giá áo cho các tác giả treo câu chữ lên thôi.

Sở dĩ mình động đến cái quyển Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian này vì nó rất có khả năng sẽ đóng vai một cây cầu nối để đưa This Is How You Lose the Time War về với thị trường nhà ta. Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian tính đến nay bán chắc phải ngót nghét gần chục ngàn cuốn rồi, và ai đọc cũng tung hô nó rầm trời. Nếu có bên nào muốn tái đạt được thành công của Một Thoáng Ta Rực Rỡ Ở Nhân Gian, hẳn không sớm thì muộn, họ cũng sẽ hay biết về This Is How You Lose the Time War, bởi vì hai thằng này về cơ bản đều cùng chất với nhau, và khiêng nó về xuất bản.


Dù cá nhân không thể nào thấm nổi cái kiểu văn “kẹo bông” này (hình thức thích mắt, nếm vào mồm thấy ngọt lịm đầu lưỡi, và trông bề ngoài thì có vẻ sẽ được ăn rất nhiều, nhưng mà đớp xong nguyên cây rồi thì chẳng có cái gì trong bụng cả), mình vẫn hy vọng This Is How You Lose the Time War sẽ có cơ hội được xuất hiện tại Việt Nam. Thằng này gần như đối lập hoàn toàn với cái hình ảnh mặc định về Sci Fi trong mắt thiên hạ, ấy là nó hoặc phải là phiêu lưu pulpy kiểu Jules Verne, hoặc phải là khoa học kiến thức nặng đầu kiểu Tam Thể, hoặc phải là thriller giật đùng đùng kiểu Dark Matter. Kể cả nếu nó không mang đến cho cá nhân mình giá trị hết, đây sẽ vẫn là một cửa ngõ tiềm năng để lôi kéo những người cả đời dễ chừng sẽ chẳng bao giờ sờ đến Sci Fi vì nó không phải là vĂn ChƯơnG ĐÍch thỰCᵀᴹ bước vào cái dòng này, và biết được Sci Fi thực chất rộng lớn và ngang cơ với mọi dòng văn khác trên đời như thế nào.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.