Chuyển đến nội dung chính

Đề tài chỉ trích thực sự của Tender Is the Flesh

 Trong lúc đang cố quên đi cái truyện Tender Is The Meat để có thể quay về ăn thịt như cũ, nay lại thấy Thằn Lằn Vương sút bài này lên feed. Thằng bợm này quả là người anh em tốt mà 🐧.


Cơ mà có cái ảnh này kể cũng hay, bởi vì nó là một minh họa rất sinh động cho cái vấn đề thực sự mà Tender Is the Flesh muốn bàn đến. Cụ thể hơn, Tender Is the Flesh thực chất không phải là một quyển truyện bàn về đề tài ăn thịt người, mà nó là một cuốn sách chỉ trích cái ngành chăn nuôi hiện đại. Truyện để cho con người vào vai gia súc không phải vì muốn làm chúng ta phải nôn nao trong dạ khi thấy có kẻ phạm vào một điều hết sức cấm kỵ, ấy là ăn thịt đồng loại, mà nó chỉ đơn thuần muốn ta buộc phải tự đặt mình vào địa vị mọi con lợn con bò đang bị nuôi trong các trại giết mổ, và nghĩ đến việc ta mà bị đối xử như chúng nó thì sẽ thế nào.

Nhờ cho chúng ta đảo vai như thế, Tender Is the Flesh đã có thể khơi dậy một phản ứng mạnh mẽ hơn hẳn phần đông các câu chuyện về ăn thịt người khác. Dù cái viễn cảnh truyện bịa ra rõ là không tưởng, nó vẫn gợi cho ta nhớ đến một điều gần gũi và đang điềm nhiên xảy ra hàng ngày hàng giờ, chứ không phải một tình huống tận thế quá xa vời nào đấy. Nó hướng ta nghĩ thẳng đến những thứ mình trữ trong tủ hoặc thấy ngoài chợ, đến cái cách để những thứ thịt ấy lọt được lên bàn ăn của chính ta, bắt ta phải liên tục nhớ đến những sự tàn độc mà truyện đã khắc họa mỗi khi đụng đũa, và từ đấy không khỏi đặt nghi vấn về sự cần thiết của cái lối sống hiện tại, hay ít nhất là sự cần thiết của các phương thức đang được sử dụng nhằm giúp chúng ta duy trì lối sống hiện tại của mình. Và chính vì trọng tâm của truyện là bàn về cái cách gia súc bị đối xử như thế chứ không phải bản thân cái hoạt động ăn thịt, mình mới bảo nó là tuyên truyền của PETA, chứ không phải tuyên truyền của dân ăn chay.

Nói chung là anh em nào mà tính đọc cái quyển này thì cứ xác định là phải xử hết chỗ thịt trong tủ đi nhé, vì từ lúc bắt đầu đọc cho đến khoảng dăm ba ngày sau khi đọc truyện xong, khả năng rất cao là mọi người sẽ thấy rất lợm giọng mỗi khi nhìn vào một đãi đồ mặn đấy.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.