Chuyển đến nội dung chính

Một minh chứng cho định kiến của độc giả về dòng Sci Fi

 Ban nãy, vừa có bạn bình vào trong cái bài về Terry Pratchett mình đăng hồi chiều, bảo rằng truyện của ông anh viết dễ hiểu đến mức cho thiếu nhi đọc cũng ngon lành. Cái lời bình đó làm mình nhớ đến một sự kiện hơi hài cá nhân từng trải nghiệm cách đây ít lâu, cũng liên quan đến việc sách để cho thiếu nhi đọc.

Số là cách đây ít lâu, mình có mò được 1 page bán sách cũ, trong rao bán mấy quyển Sci Fi xưa các chỗ khác hết hàng mất rồi. Bên cạnh mấy quyển tính mua, mình cũng tếch qua mục ảnh để xem còn quyển Sci Fi nào khác không thì vớt luôn một thể.

Page này được cái là chia ảnh vào album khá rạch ròi, thế nên mình đã vào lục lọi trong các album của họ. Có một album riêng dành cho trinh thám với Sci Fi, nhưng để chắc ăn thì mình cũng ngó luôn một loạt album "khả nghi" khác, phòng trường hợp người ta phân sai quyển nào, bao gồm album sách Liên Xô, sách châu Âu, tập truyện ngắn, sách theo lô,... Chỉ có đâu tầm 2, 3 album là mình ko sờ vào, vì nghe nó rõ ràng là khó có thể có Sci Fi quá, chẳng hạn album lịch sử và truyện cổ tích thiếu nhi.

Sau một hồi lục lọi, mình nhắn mấy quyển đã bốc được cho bạn chủ page, đồng thời hỏi bạn ấy luôn là có còn cuốn nào kiểu Sci Fi cũ như mấy cuốn mình vừa gửi thì nhắn để mình mua luôn (anh em lưu ý là lúc này, mình chưa đả động gì đến việc đã lục mấy album khác trên page rồi, chỉ đơn thuần nhắn mấy cái ảnh và hỏi còn quyển nào khác không). Và liền sau đó là cuộc trò chuyện trong hình bên dưới.


Vâng, album đầu tiên bạn này khuyên mình vào lục không phải là cái album với tiêu đề "Trinh thám, hình sự, vụ án, phản gián, khoa học viễn tưởng," mà nó là một trong những thằng mình bỏ qua đầu tiên: truyện thiếu nhi.

Và dị một cái là cái album này còn nhiều truyện Sci Fi hơn cái album thửa riêng cho Sci Fi nữa chứ 🐧.

Kể cũng không thể trách gì bạn chủ page cái vụ này được, bởi vì như anh em có thể thấy trong hình đó, lý do người ta làm vậy đơn thuần vì cái định kiến của độc giả. Tự thân người đọc đã ít nhiều chập chung truyện giả tưởng vào với truyện trẻ con rồi, thế nên dễ vơ luôn giả tưởng khi đi tìm sách trẻ con, từ đấy khiến phía nhà sách đặt chung luôn chúng nó vào với nhau để tối ưu hóa doanh số. Vả chăng, trông vào cách quá nửa các quyển được gộp trong album đó là truyện phiêu lưu kiểu Jules Verne, nhét chúng nó vào trong đó âu cũng hợp lý.

Mỗi tội nhìn quyển tuyển tập Robert Sheckley với Earth Abides đặt chung vào chỗ truyện thiếu nhi thì thấy cấn vl 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.