Chuyển đến nội dung chính

Stories From Tomorrow - một tuyển tập Sci Fi thú vị đến từ Bộ Quốc phòng Anh

 Bữa nay mình vừa vớ được một tin thú vị, ấy là vừa có một tuyển tập truyện Sci Fi được Bộ Quốc phòng Anh xuất bản này anh em.

Stories from the Future: exploring new technology through useful fiction

Cụ thể thì mới đây, Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (tức “Defence Science and Technology Laboratory,” gọi tắt là “DSTL”), một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, đã thuê 2 tác giả Sci Fi là PW Singer và August Cole về để giúp mình thực hiện một dự án văn học định hướng nhỏ. Singer và Cole vốn là những chuyên gia trong mảng quân sự, chính trị, quan hệ quốc tế, và họ từng áp dụng kiến thức chuyên môn của mình vào việc sáng tác truyện rồi (anh em nào quan tâm có thể tham khảo 2 cuốn Techno-thriller là Burn-In: A Novel of the Real Robotic Revolution và Ghost Fleet mà cặp đôi này đã viết chung với nhau), và giờ đây họ đã làm điều tương tự cho DSTL: sáng tác ra một tuyển tập truyện ngắn về các công nghệ cũng như các mối đe dọa mới, có thể phát sinh trong 20 năm tới.

Về bản thân tập truyện thì nó có tựa là Stories From Tomorrow: exploring new technology through useful fiction. Tuyển tập gồm 8 truyện ngắn lẻ, được kể theo những cách thức khá đa dạng, chạy từ những câu chuyện kể bằng ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba truyền thống cho đến các câu chuyện cấu thành từ những mẩu báo và tài liệu nghiêm túc. Đi kèm với các truyện sẽ là một chút thông tin nền về cái khoa học/công nghệ được sử dụng làm tiền đề cho câu chuyện, cũng như những chiêm nghiệm về tiềm năng chúng nó ẩn chứa. Điểm sơ sơ, các truyện sẽ xoay quanh những đề tài như sau:

  1. A Glimmer of Hope: một cuộc phỏng vấn ngắn một nhà sử học và một trung sĩ thủy quân lục chiến, khắc họa sức ảnh hưởng của điện toán lượng tử đến chiến trường tương lai và tầm quan trọng của việc nắm bắt công nghệ mới.
  2. A Model Peace: kể về một cuộc đàm phán ngoại giao, từ đấy khắc họa những vấn đề về đạo đức xung quanh việc ứng dụng những mô hình dữ liệu khổng lồ.
  3. Chasing Glory: bản tường thuật của một phóng viên chiến trường trong lúc đoàn xe của anh ta đang bị tấn công, từ đó minh họa cách các mô hình điện toán/máy tính mới có thể đem lại những cơ hội hoặc tạo ra hiểm họa nào.
  4. The Measure of a Mind: được trình bày dưới dạng tài liệu nghiên cứu mật, xoay quanh cách dữ liệu mạng có thể được sử dụng để hiểu sâu hơn về hành vi của con người, từ đấy giúp chính quyền thao túng tâm lý ở cả cấp cá nhân lẫn cấp nhóm.
  5. The AI of Beresford Bridge: kể về một cuộc phỏng vấn giữa cấp trên và cấp dưới sau một cuộc tập trận, từ đấy khám phá tiềm tàng của AI trong thực chiến.
  6. Silent Skies: trình bày dưới dạng một chuỗi các bài báo mạng, khắc họa hiểm họa tiềm tàng của máy bay không người lái trong một tương lai nơi công nghệ này đã trở nên quá phổ cập, trong khi công nghệ phát hiện và đánh chặn chúng vẫn còn yếu kém.
  7. The Green Wars: cáo phó của một sĩ quan đã nghỉ hưu, từ đấy tô vẽ viễn cảnh về một thế giới hoàn toàn không có khí thải carbon và xung đột xoay quanh quyền sở hữu cũng như kiểm soát các công nghệ và tài nguyên mới.
  8. Solstice Cup: xoay quanh tiềm năng nâng cấp con người bằng cả phần mềm lẫn máy móc, thuật lại dưới dạng một trận đấu bóng đá hữu nghị.

Bàn về tuyển tập này, Angela McLean, Cố vấn Khoa học Trưởng của DSTL đã bảo rằng, “Các tác giả của [dòng Sci Fi] đã đi trước thời đại nhiều năm trong việc dự đoán thế giới hiện đại quanh ta, từ internet và điện thoại di động cho đến tàu ngầm điện và ô tô không người lái. Bộ Quốc phòng cần khai thác khả năng sáng tạo và tầm nhìn của cái dòng ấy để thúc đẩy khả năng tư duy xa và đổi mới, từ đấy phát triển các giải pháp linh hoạt và bền bỉ cho tương lai."

Toàn bộ tập truyện có thể được đọc miễn phí trên web chính thức của Bộ Quốc phòng Anh. Nó có hai phiên bản là bản online đọc trực tiếp trên web (anh em đọc ở đây: https://www.gov.uk/government/publications/stories-from-the-future-exploring-new-technology-through-useful-fiction/stories-from-tomorrow-exploring-new-technology-through-useful-fiction) và bản PDF để down về đọc trên các thiết bị offline (anh em down ở đây: https://assets.publishing.service.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/1138973/Stories_From_Tomorrow_FINAL-web_issue.pdf). Bản online thì được cái load nhanh hơn và trình bày đỡ rối mắt hơn, nhưng thiếu đi hình ảnh minh họa và cái kiểu dàn trang rất được đầu tư của bản PDF, thế nên anh em nào muốn trải nghiệm đầy đủ công lực của tập truyện thì tốt nhất nên down bản PDF về mà đọc, còn ai chỉ cần quan tâm nội dung chứ không tha thiết gì cách trình bày có thể đọc bản online nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.