Chuyển đến nội dung chính

Ficciones của Jorge Luis Borges được phát hành bản dịch Việt

 Bữa nay vừa thấy có một bên sắp cho ra mắt một tuyển tập SFF rất thú vị này anh em.

[CHÍNH THỨC PHÁT HÀNH] TRUYỆN HƯ CẤU - JORGE LUIS BORGES

Phòng trường hợp có anh em nào chưa biết, cái quyển này gốc tên là Ficciones, một tuyển tập truyện ngắn của Jorge Luis Borges. Ông này là một nhà văn kiêm dịch giả người Argentina, và đã có rất nhiều đóng góp đáng chú ý cho cả văn học tiếng Tây Ban Nha nói riêng lẫn văn học thế giới nói chung, nổi trội nhất là trong mảng Magical Realism (một kiểu Fantasy với chất văn cao, lấy bối cảnh thế giới bình thường nhưng hòa thêm những yếu tố huyền ảo phi lý vào).

Về bản thân Ficciones thì nó gồm 17 truyện ngắn, xẻ làm hai phần. Trong số các truyện này, có những truyện chỉ là những truyện bình thường (chẳng hạn như bài phê bình các tác phẩm văn học bịa, buổi nói chuyện với một anh cựu binh về những gì xảy ra trong chiến tranh,...); một số thì hoặc có thể là bình thường, hoặc có thể là Fantasy, tùy vào cách ta nhìn nhận (chẳng hạn câu chuyện về hành trình tìm thấy Chúa của một người, việc một người tự dưng thấy thời gian dừng lại trước lúc chết,...); một số thì là Fantasy hẳn (chẳng hạn có tác phẩm lấy bối cảnh một thành phố cổ với một tập tục quái lạ, một vũ trụ cấu thành từ thư viện,...). Bên cạnh việc khám phá những ý tưởng sáng tạo, tất cả những câu chuyện này còn đề cập đến các theme triết lý sâu xa về sự tồn tại, kiếp người, bản chất của văn chương,...

Anh em nào mà ưng các tác phẩm SFF sâu sắc, gợi nhiều suy ngẫm, hoặc thậm chí chỉ đơn thuần muốn thưởng thức một tác phẩm văn học hay, thì rất nên ngó thử cuốn này nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.