Chuyển đến nội dung chính

Ion - một quan chức đặc biệt của Romania

 Bữa nay mình mới bắt được một tin thú vị, ấy là vừa có một con AI chính thức trở thành quan chức cấp cao trong chính phủ rồi này anh em.

Prime Minister of European Country Names AI as Advisor

Cụ thể thì vào tuần trước, Nicolae Ciuca, Thủ tướng Romania, vừa giới thiệu cho dân chúng biết về một người trợ lý mới có tên là Ion, chịu trách nhiệm cố vấn cho các quan chức cấp cao. Ion là một con rôbốt với thân mình được thiết kế như một tấm gương lớn, có thể hiển thị một số thông tin trên mặt gương cũng như phát biểu bằng một giọng nói trầm ấm. Đáng chú ý nhất, Ion được tích hợp một mô hình AI chuyên rà soát mạng xã hội, thu thập mọi ý kiến và sự bất bình được người dân đăng tải, sau đó tổng hợp và diễn giải lại cho chính phủ. Giờ đây, khi cần biết người dân nghĩ sao về một chính sách mới, hay đang cảm thấy lo ngại nhất vấn đề xã hội nào, quan chức Romania có thể đơn thuần vỗ vai Ion để hỏi thay vì phải đi làm điều tra nhiêu khê.

Nếu anh em nào là dân truyền thông thì hẳn sẽ thấy cái ý tưởng của con Ion này nghe quen quen, bởi vì nó về bản chất chỉ là một công cụ social listening (tức một phần mềm chuyên theo dõi các cuộc bàn luận của cộng đồng mạng, ghi nhận những lần một thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ cụ thể nào đấy được nhắc đến, và tuồn lại dữ liệu cho doanh nghiệp để họ còn biết vị thế thương hiệu của mình đang ở đâu và hơn kém ra sao so với đối thủ), có điều được thiết kế thân mình nghiêm chỉnh hơn tí và tích hợp thêm một dạng AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên như kiểu ChatGPT. Trên thực tế, không loại trừ khả năng nếu mở mã nguồn của Ion ra, anh em sẽ thấy nó call thẳng API của ChatGPT chứ chẳng đùa.

Và tiện nhắc đến mã nguồn, con Ion này có mã nguồn đóng, tức là không ai biết nó vận hành như thế nào cả. Đây kể cũng không phải là điều quá khó hiểu, vì nếu cái thuật toán đánh giá với tổng hợp thông tin của con AI mà bị công khai thì không loại trừ khả năng sẽ có một số thành phần bất hảo tìm cách thao túng câu trả lời nó cung cấp cho chính phủ. Tuy nhiên, điều này cũng lại khiến không ít người dân Romania cảm thấy bất bình, bởi lẽ cái con Ion đấy nói trắng ra là đang theo dõi và ghi lại mọi phát ngôn của người ta để đem về báo với nhà nước, và không ai biết nó có làm thêm nhiệm vụ gì như đặt những người thường xuyên bất đồng ý kiến vào danh sách theo dõi đặc biệt hay không. Người ta cũng chẳng biết cái con này có độ chính xác cao đến thế nào, và căn cứ vào cách một con AI khác cũng dùng ChatGPT là AI tìm kiếm của Bing liên tục đưa ra những câu trả lời ngáo đá, lắm khi còn bóp méo cả những dữ kiện cực kỳ đơn giản, thì lo ngại ấy kể ra cũng không phải là không có cơ sở.

Việc con Ion này về sau sẽ trở thành đài tiếng nói nhân dân phiên bản 4.0, một Anh Cả của thời đại mới, hay chỉ đơn thuần là một công cụ với độ hữu ích hữu hạn thì cũng chưa thể nói trước được, nhưng kể cũng ấn tượng là công nghệ AI giờ tân tiến đến mức nó đã có thể tham gia chính quyền dưới dạng hao hao một con người biệt lập thế này.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.