Chuyển đến nội dung chính

Một phát hiện bất ngờ về thói quen đọc của Gen Z

 Bữa nay mình mới bắt được một cái tin điều tra khá thú vị, xoay quanh thói quen đọc sách của thế hệ trẻ trong thời đại màn hình kỹ thuật số này anh em.

Gen Zers are bookworms but say they're shunning e-books because of eye strain, digital detoxing, and their love for libraries

Cụ thể thì cái bài báo này tập trung vào Gen Z, tức lớp người sinh ra trong cái thời Internet, mạng xã hội, và đủ kiểu màn hình thông minh ngập tràn khắp nơi. Vì có một cuộc đời gần như đi liền với công nghệ số như thế, những người thuộc thế hệ này hay bị coi là kẻ nghiện công nghệ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu do McKinsey thực hiện về thị trường sách của Mỹ và Anh, nhóm này hiện lại đang giúp doanh số bán sách bùng nổ, với lượng sách bán ra trong 2 năm vừa qua đều cao vượt ngưỡng những năm trước. Theo McKinsey, nguyên nhân sách đang trở nên hot đến vậy trong giới trẻ là nhờ các phong trào trên mạng xã hội, chẳng hạn như cái hạng mục kiêm cộng đồng #BookTok trên TikTok.

Cơ mà điểm đáng chú ý nhất không nằm ở việc Gen Z tiêu thụ sách mạnh, mà là cái định dạng sách được họ tiêu thụ nhiều nhất.

Như đã nói ở trên đấy, Gen Z lớn lên trong kỷ nguyên kỹ thuật số, thế nên hầu như mọi thú tiêu khiển của họ đều dính dáng đến các loại màn hình hoặc hình thức giải trí điện tử như game, phim, giao lưu bạn bè qua chat,… Tuy nhiên, riêng trong khoản đọc sách truyện, đội này lại làm ngược hẳn lại: ngó lơ các định dạng kỹ thuật số và tìm đến với những cuốn sách giấy thực, một thứ đáng lẽ ra đã phải lỗi thời từ rất lâu.

Cụ thể, theo như nghiên cứu từ Nielsen BookData về thị trường sách ở Anh trong giai đoạn 2021 - 2022, những độc giả trong độ tuổi từ 13 đến 24 mua sách giấy là chủ yếu, với lượng sách ở định dạng này được bán ra chiếm đến 80% doanh thu. Trong khi ấy, lượng sách điện tử do nhóm đối tượng đấy mua chỉ chiếm nhõn một khoản 14% doanh thu cùng kỳ (6% còn lại không thấy nói là cái gì, nhưng chắc là audiobook). Trong một khảo sát khác do Pew Research thực hiện tại thị trường Mỹ trong giai đoạn tháng 1/2021 - tháng 2/2021, gần 70% số người trong độ tuổi từ 18 đến 29 tham gia khảo sát cho biết mình có đọc sách giấy, trong khi chỉ 42% là bảo mình có đọc sách điện tử.

Không thấy hai báo cáo trên đề cập đến lý do một chuyện như thế lại xảy ra, nhưng Business Insider đã thử hỏi ngẫu nhiên một vài người trẻ để tìm hiểu nguyên cớ. Theo như những gì họ thu lượm được thì đối với một số người, họ tìm đến với sách nhằm “giải độc” kỹ thuật số, mà nếu đọc ebook thì nó vẫn dính đến công nghệ nhiều quá, không tạo được hiệu ứng mạnh như khi cầm một “cục giấy” thuần túy trên tay được; có người thì nêu ra những lý do thực tiễn hơn, bao gồm việc đọc ebook khó tập trung với mỏi mắt hơn (mặc dù đây chắc là do không đọc trên máy chuyên dụng); có người thì lại bảo kiếm sách cũng giống một phần thưởng họ tự trao cho bản thân, và down một cái file từ trên mạng xuống sẽ không thể nào bì được với cảm giác được bê cái gì đó về.

Trông cái kiểu này thì chắc ngày tàn của sách giấy hãy còn xa lắm. Và ai biết đâu được đấy, có khi xã hội càng trở nên số hóa cao, sách giấy sẽ càng trở thành một mặt hàng được ưa chuộng hơn chứ chẳng đùa.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.