Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Cái khó của Xenofiction theo chiều hướng kinh dị

 Bữa nay mới vớ được cái quả poster chế này. Trông nó lại hợp lý vl 🐧. Chính ra, cái kiểu truyện Xenofiction (tức truyện viết từ điểm nhìn của những thứ không phải loài người; anh em nào chưa nghe đến thuật ngữ đấy bao giờ có thể tham khảo ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/10/xenofiction-nhung-cau-chuyen-voi-goc.html ) với trọng tâm là quái vật tìm cách sinh tồn giữa loài người theo chiều hướng kinh dị mà làm chuẩn thì sẽ hay ra phết đấy. Ví dụ tiêu biểu nhất là cái thằng The Things của Peter Watts, một truyện ngắn với từ đầu đến cuối đều chỉ thuần túy ngồi trong đầu một con quái vật theo đúng nghĩa đen trong khi nó khiếp đảm chạy trốn một toán người săn lùng mình. Con quái trong này làm dị ra dị hẳn hoi, quái thai từ kết cấu sinh học cho đến lối tư duy, đọc vào mà thấy nó đúng là một thực thể đến từ hành tinh khác, gần như không chung chạ với loài người tí điểm nào luôn. Cơ mà Watts đã rất khôn khi xoáy cực mạnh vào cái nỗi hãi sợ gần như nguyên thủy mà nó phải trải qua c

Doom trên máy 3D volumetric display và tương đồng kỳ lạ với cyberspace trong Neuromancer

 Bữa này mình mới vớ được cái quả clip này, quay cảnh một thanh niên lập trình cái máy thể tích 3D (tức “3D Volumetric Display,” một dạng máy mô phỏng ảnh toàn ký bằng cách cho 1 loạt đèn led quay tít mù lên) để giả thể hiện Doom dưới dạng một trò chơi 3D ngoài đời. Trông ấn tượng phết. Mà tiện thể hồi chiều có nhắc đến Neuromancer, tự nhiên mình lại nghĩ là nếu bỏ qua cái việc clip nói rõ ràng đây là Doom, cái thứ được trưng ra đây trông khớp với kiểu cái cyberspace trong truyện ra phết chứ chẳng đùa. Gốc thì Gibson nảy ra ý tưởng về cyberspace trong lúc nhìn bọn trẻ con chơi game arcade, và có cảm tưởng bọn này như muốn chui hẳn vào trong cái máy chơi game đấy mà sống (anh em có thể tham khảo chia sẻ về vụ đấy của ông anh ở đây: https://www.theguardian.com/books/2011/sep/22/william-gibson-beyond-cyberspace ). Ngay trong bản thân truyện, ông cũng để nhân vật của mình nói hẳn ra là cyberspace gốc đi lên từ các trò chơi arcade nguyên thủy và các chương trình đồ họa thời đầu, thế nên việ

Sự thật hài hước đằng sau Neuromancer: một kiệt tác cyberpunk được tạo ra từ... nghe lỏm và chém gió

 Bữa nay mới vớ được cái ảnh này. Trông quả ảnh mà thấy thanh niên Gibson kể cũng chí lý khi phải tương thêm một pha giải thích về cái kiểu nhẽo của TV ngày xưa vào phần lời nói đầu kể từ hồi thập niên 2010 đổ đi. Mà kể cũng buồn cười một điều là thực ra, một trong những lý do cái quyển Neuromancer này của Gibson tạo ra được một thế giới chất đến mức tận bây giờ rồi mà đọc lại vẫn thấy sức cuốn hút của nó tồn tại một cách bền bỉ phi thường là vì thanh niên thực chất… mù công nghệ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian hồi năm 2020 (anh em nào muốn đọc đầy đủ thì tham khảo ở đây: https://www.theguardian.com/books/2020/jan/11/william-gibson-i-was-losing-a-sense-of-how-weird-the-real-world-was ), chính mồm Gibson đã thừa nhận rằng lý do mình viết được Neuromancer là vì mình nghe lõm bõm vài thuật ngữ chuyên môn từ mồm người khác, xong về chém tung trời dựa trên cái cảm xúc mà mấy thuật ngữ đó gợi lên cho mình chứ không phải dựa trên ý nghĩa thực sự của nó. Cụ thể hơn, thanh niên đã bộc

ANNIVERSARY: Philip K. Dick gửi đi một bức thư đặc biệt

 Ngày này 43 năm trước, Jeff Walker, giám đốc một công ty truyền thông phim ảnh, với chuyên môn là tiếp thị về các bộ phim thuộc dòng ngách như SFF, trinh thám, kinh dị, bí ẩn, vân vân…, đã nhận được một bức thư đầy phấn khởi về một bộ phim do hãng phim Ladd thực hiện, bấy giờ đang được mình phụ trách mảng chạy chiến dịch quảng bá. Bộ phim đấy là Blade Runner, và người gửi bức thư này không ai khác ngoài Philip K. Dick, tác giả cuốn tiểu thuyết gốc của bộ phim chuyển thể này. Cụ thể, bức thư có nội dung như sau: Thân gửi Jeff, Tối nay tôi có vô tình xem chương trình “Hooray For Hollywood” trên kênh 7, và tập này có một phân đoạn nói về BLADE RUNNER. (Ờ thì, nói thực là tôi cũng chẳng vô tình gì đâu; đã có người mách tôi rằng BLADE RUNNER sẽ được nhắc đến trong chương trình và dặn tôi nhớ đón xem.) Jeff à, sau khi xem - đặc biệt là sau khi nghe Harrison Ford bàn về bộ phim - tôi đã rút ra kết luận rằng nó quả thực chẳng phải khoa học giả tưởng (science fiction); kỳ ảo (fantasy) cũng khô

Review Vermis I của Plastiboo

🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌑🌑 8.0/10 TL;DR Dark Souls, nhưng dưới dạng truyện tranh; hoặc Từ Điển Khazars, nếu nó được viết bởi Hidetaka Miyazaki. GIỚI THIỆU CHUNG Vermis I là một cuốn tiểu thuyết đồ họa/artbook do Plastiboo, một họa sĩ người Ý thực hiện. Đây là cuốn đầu tiên của một series dự kiến sẽ có nhiều phần, với số phần đã xuất bản tính đến nay bao gồm: Vermis I - Lost Dungeons and Forbidden Woods (quyển đang được review) Vermis II - Mist & Mirrors Về mặt nội dung, Vermis I nói riêng và toàn bộ series Vermis nói chung là sách hướng dẫn/cẩm nang dành cho “Vermis” - một series game 8 bit cũ, thuộc thể loại hành động nhập vai (tức “RPG”) pha với phiêu lưu hầm ngục (tức “dungeon crawler”). Các tựa game trong series lấy bối cảnh là một thế giới Fantasy tăm tối đang trên đà suy tàn, nơi hàng loạt thế lực và phe phái không ngừng va chạm và xung đột với nhau vì những mục đích mập mờ gì đấy, hiếm khi được tiết lộ tỏ tường. Và trong game, người chơi sẽ lựa chọn một trong hàng

Review Salem’s Lot của Stephen King

🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌕🌑🌑 8.0/10 TL;DR Stranger Things x D******. GIỚI THIỆU CHUNG Salem’s Lot là một cuốn tiểu thuyết kinh dị của Stephen King, xuất bản lần đầu năm 1975. Ngay từ khi ra mắt, truyện đã được đón nhận một cách rất tích cực, và ngày nay đã trở thành một trong những tác phẩm có số có má cả trong sự nghiệp văn chương của King lẫn trong Fantasy nói chung. Về nội dung thì truyện theo chân một nhân vật tên là Ben Mears - một nhà văn đã xuất bản được vài cuốn tiểu thuyết hạng trung, nhưng cũng đã gặt hái được một số thành công thương mại nhất định. Để tìm kiếm cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết tiếp theo của mình, Ben đã quyết định tìm đến với một chốn đã hơn hai thập kỷ nay mình luôn tìm cớ tránh né, một thị trấn từng để lại trong anh một dấu ấn cực sâu đậm, nhưng lại không phải theo nghĩa tốt chút nào: Jerusalem's Lot. Hoặc, như cách người dân địa phương ở đó vẫn gọi, Salem's Lot. Về cơ bản, Salem's Lot vẫn chẳng thay đổi mấy so với những gì Ben nhớ. Nó vẫn

Khi Met Gala gặp Ballard: đằng sau “The Garden of Time”

 Nhân hôm trước vừa nhắc đến chuyện chúng ta đang vô tình làm đúng một việc J. G. Ballard đã làm từ lâu, cả ngoài đời thực lẫn trong các tác phẩm ông sáng tác, mình lại nhớ đến việc cách đây mới mấy hôm thôi, Ballard cũng đã tái xuất giang hồ theo một cách trực diện hơn, có điều lại ít ai ngờ đến hơn. Cụ thể, thứ đã giúp Ballard hồi sinh trong tâm tưởng đại chúng là… sự kiện Met Gala. Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Met Gala là một sự kiện thường niên của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, nhằm gây quỹ cho Trung tâm Trang phục Anna Wintour của họ. Cái này về cơ bản là một chương trình biểu diễn thời trang khổng lồ, nơi các siêu sao, mẫu thời trang, và người nổi tiếng thuộc đủ mọi nơi trên thế giới quy tụ về và phô diễn những bộ trang phục độc đáo và sành điệu nhất. Đáng chú ý, cứ mỗi năm, ban tổ chức Met Gala sẽ nêu ra một đề tài mang tính mở, và những người tham dự có thể tùy ý sáng tạo phục trang của mình sao cho khớp với đề tài ấy. Và trong sự kiện năm nay, vốn được tổ chức