Chuyển đến nội dung chính

World of Horror - một tác phẩm không chịu chút ảnh hưởng nào từ Tolkien

 Nhân nhắc đến việc Tolkien không phải là khởi đầu mà cũng chẳng phải là đích đến mẫu mực của Fantasy, mình lại nhớ đến một thằng sắp tới sẽ ra mắt, khởi sinh từ một cái rễ không hề dính dáng tí gì đến Tolkien, hay bất cứ thứ gì được ông cụ sử dụng để tạo ra Trung Địa cả. Nó là World of Horror.

World of Horror là một game RPG indie, được một anh chàng người Ba Lan tên là Paweł Koźmiński một tay phát triển. Game lấy bối cảnh là một thị trấn ven biển, không ngừng trải nghiệm những hiện tượng siêu nhiên kỳ bí, cũng như bị khủng bố bởi một loạt những sinh vật quái quỷ. Nhiệm vụ của anh em là phải nhập vào vai một trong năm nhân vật chính của game, và đi điều tra xem các bí ẩn đấy xuất phát từ đâu, trước khi chúng nó hủy diệt thị trấn, hoặc thậm chí là nuốt chửng cả thế giới.

Trailer cho game có thể được tham khảo bên dưới, hoặc nếu muốn có một miêu tả kỹ lưỡng hơn về nội dung, anh em có thể ngó qua cái web chính thức của nó ở đây: http://www.wohgame.com/.


Ngay từ khi nhìn vào cái trailer, hẳn phần đông anh em sẽ lập tức nhìn ra cội nguồn của thằng này, bởi vì dù có được khắc họa dưới dạng 1 bit cực kỳ tối giản, cái kiểu hình ảnh, không khí, và tông nền thế giới của nó trông quá đặc sản: đây là một cái game lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Junji Ito, một tác giả truyện tranh kinh dị người Nhật. Và nếu đã đọc các truyện của Ito, anh em hẳn sẽ đều biết đồng chí này chẳng chịu một tí ảnh hưởng nào của Tolkien cả. Đại đa phần nguồn ảnh hưởng của ông đến từ những tác giả Nhật khác, với nổi bật nhất là Hino Hideshi, Edogawa Ranpo, và Kazuo Umezu.

Ngay cả nếu không nhận ra cái phong cách kinh điển của Ito, anh em chắc cũng sẽ dễ dàng nhận ra một nguồn cảm hứng khác của cái game này, ấy là H. P. Lovecraft. Cốt của game tích hợp rất nhiều ý tưởng và theme hay xuất hiện trong các tác phẩm của Lovecraft, chẳng hạn như sự tồn tại của một thực thể cổ xưa và ác độc cùng với những nỗi kinh hoàng điên loạn đánh thẳng vào tâm thần con người. Và lẽ đương nhiên, vì Lovecraft thậm chí còn đã mất từ trước cả khi thứ đầu tiên liên quan đến Trung Địa ra đời, chẳng có chuyện đồng chí này chịu tác động từ Tolkien. Thay vào đó, Lovecraft kỳ thực chịu ảnh hưởng mạnh từ các tác giả Gothic, đặc biệt là Edgar Allan Poe.

Như vậy, từ hai cái gốc trên, ta có thể thấy World of Horror một mặt mang cái gen kinh dị của Ito, một con người đi theo truyền thống kinh dị Nhật là nhiều chứ không chạy theo các thiên hanh hùng ca của phương Tây; mặt khác lại kế thừa cái chất quái dị của Lovecraft, một đồ đệ của những thứ văn Gothic quái gở. Không một tí gì trong hai cái “dòng tộc” cấu thành World of Horror lại dính dáng đến Tolkien cả, và thành phẩm, như anh em có thể thấy, là một thứ trông rất rõ là Fantasy, nhưng không hề khớp tí nào với cái hình ảnh đại diện mà Tolkien cùng bộ huyền thoại Trung Địa của ông đã vô tình tô vẽ cho Fantasy cả.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.