Chuyển đến nội dung chính

Los Angeles năm 2013 từ góc nhìn của người năm 1988

 Nhân hôm qua nhắc đến Blade Runner lại nhớ, đâu hồi sau khi phim ra được vài năm, một tạp chí là Los Angeles Times đã thực hiện một bài viết khá thú vị.

Cụ thể là bên này đã cho một phóng viên đi phỏng vấn hơn 30 chuyên gia và nhà tương lai học, nhờ họ đoán xem Los Angeles năm 2013 (gần như cùng bối cảnh với Blade Runner luôn, bởi vì câu chuyện trong phim diễn ra ở Los Angeles vào năm 2019) sẽ trông ra sao. Từ những thông tin thu thập được, bà phóng viên đã sáng tác ra thời gian biểu nguyên một ngày của một gia đình sống tại Granada Hills (một khu ngoại ô thuộc khu vực Thung lũng San Fernando của Los Angeles), và thông qua đấy khắc họa mọi mặt của đời sống con người tương lai. Bài viết cũng tổng hợp cả ý kiến của các chuyên gia về những vấn đề mà Los Angeles phải đối mặt, và phỏng đoán của họ về việc liệu thành phố có thể giải quyết được những vấn đề đó để trở nên tốt đẹp hơn không, hay là sẽ hóa thành một cái Dystopia.

Và cuối cùng, để hoàn thiện nốt số báo, Los Angeles Times đã thuê Syd Mead, nhà thiết kế công nghệ huyền thoại đã giúp Blade Runner có được cái hình ảnh của nó, minh họa cảnh trí cùng một số công nghệ của Los Angeles thời bấy giờ. Thành quả anh em có thể tham khảo đầy đủ ở đây: https://documents.latimes.com/la-2013/?_gl=1*xows6g*_gcl_au*MTkyMTY5MjQxOC4xNjg4NDM2MTg2.





Đáng chú ý là đến năm 2014, chỉ lệch 1 năm so với cái năm được tạp chí Los Angeles Times viết bài phỏng đoán, đã có một người quay lại chiêm nghiệm xem nó dự chuẩn cỡ nào. Người đấy là Jerry Lockenour, một giáo sư tại Đại học Nam California. Trong một lần phụ trách một lớp cao học về phát triển và ứng dụng công nghệ, Lockenour chợt nhớ lại số báo đấy, nhận ra rằng sẽ là một công cộng trợ giảng rất hiệu quả. Thế là ông anh đã kiếm bản sao điện tử của số báo và phát cho 25 sinh viên của mình, giao cho họ nhiệm vụ xác định xem dự đoán nào trong đấy đã trở thành sự thật. Sau một hồi mổ xẻ, cả lớp nhận thấy khá nhiều dự đoán của nó đã trở thành hiện thực, hoặc đã có nền tảng để sau này trở thành sự thực.

Tỉ dụ, bài báo dự đoán năm 2013 sẽ có ô tô thông minh tự lái, chạy trong những “làn đường điện” riêng, và được trang bị “bộ ghép cảm ứng.” Ở năm 2013 thật, xe tự lái hoàn toàn theo kiểu được hình dung vẫn chưa tồn tại, nhưng một số xe đã có tính năng hỗ trợ lái, và thậm chí còn có thể tự đỗ. Đặc biệt, lúc bấy giờ ta còn có cả một mẫu xe đang được Google thử nghiệm, có trang bị hệ thống rađa laze và có thể tự hành mà không cần người điều khiển. Về khoản thông minh thì xe cộ thời đấy lắp máy tính với các thiết bị điện tử ầm ầm rồi, thế nên lẽ đương nhiên là nó đã thành sự thật.

Bài báo còn dự kiến là vào năm 2013, giáo dục sẽ trải qua cuộc cách mạng công nghệ cao. Các trường sẽ mở chi nhánh xa, và mỗi lớp sẽ được trang bị màn hình gắn trần và gắn tường để giảng dạy cho học sinh. Bàn học cũng sẽ được tích hợp máy tính, sử dụng các loại thẻ thông minh để hỗ trợ việc học tập. Ở năm 2013 thật, ta đã có hàng loạt chương trình đào tạo từ xa, nơi sinh viên/học sinh có thể nghe giảng qua màn hình máy tính. Trên thực tế, ngay cả khóa học của Lockenour cũng được phát trực tiếp cho sinh viên ở nhiều nơi khác thông qua Mạng Giáo dục Từ xa của trường. Về phần máy tính gắn bàn cho từng học sinh thì thời ấy, hầu như ai cũng có điện thoại thông minh và máy tính bảng hết rồi, và chúng nó về cơ bản cũng có cùng cơ chế như báo đã dự đoán.

Ngay cả một dự đoán ngỡ tưởng quá sai lệch là rôbốt gia dụng rẻ tiền sẽ tràn ngập thị trường cũng đúng được ít nhiều. Dù chưa có con rôbốt nào đa di năng cả, năm 2013 thật của ta vẫn có một loạt hệ thống tự động chẳng hạn mấy cái máy hút bụi nhỏ tự di chuyển cùng những hệ thống sưởi, điều hòa, bếp lò, máy pha cà phê,… có thể được tự động hóa và liên kết với nhau qua Internet, từ đấy tạo ra một thứ na ná rôbốt giúp việc về mặt công năng.

Ngoài đó ra thì cái lớp của Lockenour còn phân tích một số điểm khác nữa. Anh em nào quan tâm có thể tham khảo tất cả ở đây nhé: https://www.latimes.com/archives/la-xpm-2014-mar-14-la-me-future-city-20130314-story.html.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.