Chuyển đến nội dung chính

Blade Runner 2033: Labyrinth - một thành viên mới trong franchise Do Androids Dream of Electric Sheep?

 Bữa nay mới bắt được một tin thú vị, ấy là cái thế giới thực ảo lẫn lộn của Philip K. Dick sắp sửa đón thêm một thành viên này, anh em.

Cụ thể thì vừa mấy hôm trước, Annapurna Interactive, một nhà phát hành game Mỹ, có thực hiện một chương trình giới thiệu các dự án tương lai của mình. Và trong số những thứ được trình chiếu, ta có trailer cho cái tựa game đầu tiên mà phía Annapurna sẽ tự phát triển luôn chứ không còn chỉ đơn thuần phát hành cho bên khác nữa. Dự án đó là Blade Runner 2033: Labyrinth.


Về thằng Blade Runner thì chắc phần đông anh em đã chẳng còn lạ lẫm gì nữa rồi, nhưng trong trường hợp có anh em nào chưa biết, đây là một franchise có gốc gác là cuốn tiểu thuyết Do Androids Dream of Electric Sheep? của Philip K. Dick. Truyện lấy bối cảnh là một tương lai hậu tận thế, khi Trái Đất đã bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến tranh hạt nhân, và loài người đã phát triển được những thứ máy móc mô phỏng sinh vật sống (bao gồm cả con người) chân thực ngoài sức tưởng tượng. Cuốn tiểu thuyết về sau đã được Ridley Scott chuyển thể thành phim, lấy nhan đề là Blade Runner. Dù phế vật hồi ra mắt, theo thời gian, bộ phim đã dần được trân trọng hơn, và nay đã trở thành một dấu mốc rất lớn đối với Sci Fi nói chung và Cyberpunk nói riêng, và thậm chí còn cả đối với văn hóa đại chúng. Nó cũng đã đẻ ra một số sequel và các tác phẩm ăn theo khác, bao gồm phim, tiểu thuyết, hoạt hình, và tất nhiên, game.

Trong mảng game thì tính đến nay, cái franchise này mới có 3 game cả thảy. Một thằng là Blade Runner, ra mắt hồi 1985, về cơ bản diễn lại cái phim (mặc dù phải sửa khá nhiều vì bên phát triển không mua được trọn vẹn bản quyền của nó). Thằng tiếp theo cũng tên là Blade Runner, nhưng ra mắt năm 1997, và thay vì diễn lại phim, nó chém ra một mạch cốt mới song song với bộ phim. Sau đấy, phải bẵng đi hơn 20 năm, ta mới có thêm một cái game nữa là Blade Runner: Revelations, với cốt lùi sau bản phim 4 năm.

Và giờ đây, nửa thập kỷ sau Blade Runner: Revelations, ta có Blade Runner 2033: Labyrinth.

Hiện tại thì ngoài những gì thể hiện trong cái trailer bên dưới ra, chúng ta không có nhiều thông tin về cái game này. Tất cả những gì ta biết là Blade Runner 2033 sẽ lấy bối cảnh năm 2033 (bất ngờ chưa 🐧 ), sau thời bộ phim Blade Runner đầu tiên, và trước thời cái sequel Blade Runner 2049. Game sẽ lấy bối cảnh sau một sự kiện gọi là Blackout, một vụ mất điện nghiêm trọng từng xảy ra trong một bộ phim anime ngắn tên là Blade Runner Black Out 2022.

Ngoài đó ra thì Chelsea Hash, người sẽ chỉ đạo dự án này, từng trả lời phỏng vấn với IGN trước thềm trailer được công bố. Trong cuộc phỏng vấn ấy, Hash bảo Blade Runner 2033 sẽ đặt nặng yếu tố cốt, đồng thời khắc họa chi tiết hơn bối cảnh cái vũ trụ phim chuyển thể thông qua các nhân vật của game. Vì bản phim chuyển thể lệch đi ít nhiều so với truyện, thế nên game cũng sẽ bị lệch với nó nốt, dù sẽ vẫn cố gắng tôn trọng và tích hợp một số thứ từ truyện.

Đáng chú ý nhất là Hash từng tham gia phát triển một game là What Remains of Edith Finch. Đây là một game trinh thám, thiên rất mạnh về cốt, cũng có theme liên quan đến thực ảo và việc thế giới kỳ thực không như bề ngoài, kèm một cái plot twist khá bất ngờ. Và trong buổi phỏng vấn, cô có nhấn mạnh mình thường xuyên tận dụng kinh nghiệm thu lượm được từ hồi làm Edith Finch. Việc kinh nghiệm đấy được tận dụng cụ thể thế nào thì Hash không nói rõ, nhưng căn cứ vào quy mô của Annapurna cũng như cái bản chất của Edith Finch, có lẽ ta tốt nhất không nên kỳ vọng Blade Runner 2033 sẽ là một con Cyberbug 2077, với đồ họa khủng và đánh đấm hành động nhiều trong thế giới mở, mà chủ yếu là đi thu thập manh mối để từ đấy chắp vá thành câu chuyện kiểu Edith Finch (mặc dù với một cái franchise lớn thế này, chắc nó sẽ tích hợp gameplay thú vị một tí, kiểu Disco Elysium chứ không kiểu có như không như Edith Finch).

Nói chung là anh em nào mê cái thế giới của Blade Runner hoặc Do Androids Dream of Electric Sheep? thì hãy theo dõi dự án này nhé. Nghe mùi hứa hẹn phết đấy.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.