Chuyển đến nội dung chính

Một tác phẩm của Tolkien lại được bổ sung "DLC"

 Tình hình là chúng ta lại có thêm bản DLC cho một tác phẩm của Tolkien này, anh em.

The Letters of J.R.R. Tolkien Is Getting an Expanded Edition

Cụ thể, thứ sẽ được v̵ắ̵t̵ ̵s̵ữ̵a̵ bổ sung là The Letters of J. R. R. Tolkien. Đây là một tuyển tập 354 lá thư do Tolkien viết, biên tập và tuyển chọn bởi Humphrey Carpenter (người viết tiểu sử của Tolkien) và Christopher Tolkien (con trai ông cụ). Hồi mới biên soạn quyển này, cả hai người trên đều muốn đưa thêm nhiều bức thư khác nữa vào bộ tuyển tập, khốn nỗi sách dày quá rồi, thành thử phía nhà xuất bản đã yêu cầu bọn họ lọc bớt mấy bức ra. Chính vì vậy, khi được xuất bản lần đầu năm 1981, sách bị thọt 150 bức (tương đương 50.000 từ) so với bản thảo, và từ đó đến nay người ta chỉ tái bản đúng cái ấn bản đó thôi.

Nhưng giờ đây, hơn bốn mươi năm sau, thời thế và công nghệ đã thay đổi, cho phép những tác phẩm dày hơn được xuất hiện mà vẫn đạt hiệu quả về kinh tế. Do đó, trong tháng 11 tới đây, HarperCollins sẽ phát hành một ấn bản The Letters of J. R. R. Tolkien mới, bao gồm cả 150 bức thư hồi trước đã bị loại bỏ.

Cá nhân mà nói, việc có thêm thư từ của Tolkien được xuất bản thế này kể cũng là cái hay. Chúng nó sẽ cho ta hiểu rõ hơn về cái nhân vật mang tính cây đa cây đề của Fantasy nói riêng cũng như văn học thế giới nói chung, chưa kể có khi còn tiết lộ thêm nhiều điều thú vị về các tác phẩm của ông anh nữa. Cơ mà trông kiểu cứ cách đôi ba năm là nhà Tolkien lại lắt nhắt lôi thêm mấy thứ có nét bút của ông cụ và cộp vào sách đem bán thì cứ thấy buồn cười thế nào ấy. Không biết lúc hết sạch cả nạc rồi thì đội này sẽ vạc đến gì nhỉ? Giấy tờ hành chính, danh sách đi chợ, hay bản kiểm điểm thời học sinh của ông cụ chăng 🐧? 

Mà tự nhiên lại nghĩ, vì thời nay chẳng mấy ai còn viết thư nữa (hoặc đúng hơn là đầu tư cho thư từ theo kiểu như Tolkien), nếu có ông nào sau này cũng nổi như Tolkien và người ta muốn làm một bộ tuyển tập kiểu The Letters of J. R. R. Tolkien cho ông đấy thì sẽ lấy cái gì nhỉ? Các dòng đăng Twitter chăng, hay là DM trên Insta 🐧?

Hoặc có khi nào sẽ lấy cả transcript các clip do thanh niên đấy thực hiện trên TậpTok xuống không nhỉ 🐧?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.