Chuyển đến nội dung chính

Một trùng lặp bất ngờ giữa EVE Online và Witcher

 Trong cái bài kỷ niệm ngày xảy ra Trận M2-XFE trong EVE Online bữa trước, có bạn bảo là toàn bộ diễn tiến xoay quanh cái cuộc chiến này chỉ cần chế lại một tí thôi là sẽ thành một series hết xảy. Thật tình cờ làm sao, nhờ một trùng hợp thú vị, cái ý tưởng đó về cơ bản đã được hiện thực hóa một cách khá thành công sẵn rồi. Và thú vị nhất, tác phẩm đã vô tình “ăn cắp” ý tưởng đấy lại là một câu chuyện đã bắt đầu từ tận 4 năm trước khi công ty phát triển EVE được thành lập, và cũng đã khép lại trước khi bản thân EVE ra mắt công chúng 4 năm. Đồng chí đó chính là Witcher.

Phòng trường hợp có anh em nào không biết, Witcher là một series Epic Fantasy gồm 8 cuốn (7 cuốn chính và 1 cuốn spin off/prequel) do Andrzej Sapkowski viết. Anh em nào muốn biết kỹ hơn về truyện thì có thể tham khảo bài này: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/review-series-witcher-cua-andrzej.html, cơ mà nhìn chung thì đây là một bản lai giữa Elric of Melniboné và A Song of Ice and Fire. Bắt đầu từ khoảng cuối cuốn 2 trở đi (hoặc từ quyển 3, tùy vào việc liệu anh em coi mạch chính bắt đầu từ mẩu truyện Something More hay phải là từ cuốn Blood of Elves), truyện bắt đầu xoáy rất mạnh vào các yếu tố chính trị nền, trong đó nổi bật phải kể đến hai cuộc chiến tranh đẫm máu mang tên Chiến tranh Phương Bắc lần Một và lần Hai. Trong một bài kỷ niệm hồi năm ngoái, mình đã tóm lược các sự kiện chính của hai cuộc chiến này rồi, anh em có thể xem trong bài bên dưới.

PHONY-VERSARY: hiệp ước chấm dứt Chiến tranh Phương Bắc lần Hai được ký kết

Ok, giờ anh em quay về đọc lại thử cái bài về Trận M2-XFE đi.

Nếu đặt hai bài này cạnh nhau, anh em sẽ thấy chúng nó có khá nhiều điểm chung, với một số tình tiết chỉ đơn thuần tráo qua đổi lại. Điểm sơ sơ, ta có:

  • Thế giới của EVE từng trải qua hai cuộc đại chiến thế giới, với một bên là một đế quốc khổng lồ, một bên là một liên hiệp các quốc gia nhỏ lẻ. Thế giới Witcher cũng từng có hai lần xảy ra đại chiến, với một bên là một đế quốc khổng lồ, một bên là một liên hiệp các quốc gia nhỏ hơn.
  • Ở trong cả hai trường hợp, các liên minh chống đế quốc đều được hợp lại từ những thành phần vốn dĩ chẳng ưa gì nhau, và thậm chí còn từng gây chuyện với nhau, nhưng rốt cuộc vẫn bấm bụng chấp nhận bắt tay nhau để xử lý cái mối họa nguy hiểm nhất trước.
  • Chiến tranh của cả đôi bên nhìn chung xảy ra theo một trục Nam - Bắc, với phe gây chiến đến từ phía Nam. Của EVE thì là mấy ông liên minh thuộc mạn Nam đấm lên đế chế ở mạn Bắc, còn của Witcher thì là đế chế dồn quân từ phía Nam tràn lên diệt cái liên minh ở phương Bắc. Và ở cả hai bên, trong cuộc chiến thứ nhất, phe dành phần thắng là phe phía Nam, mặc dù không trừ diệt được hẳn hoàn toàn phe phía Bắc; trong cuộc chiến thứ hai thì phe phía Bắc lại thắng được phe phía Nam, dồn cho phe phía Nam phải rút hoàn toàn quân ra khỏi lãnh thổ của mình.
  • Trong cuộc chiến lần hai, cả hai bên đều thấy một phe với tiềm lực cao hơn bị đẩy lùi vì yếu tố hậu cần. Trong EVE, ta có phe PAPI (phe ở phía Nam) có quân đội đông đúc hơn Imperium (phe phương Bắc), nhưng lại gặp rất nhiều rắc rối vì không thiết lập được hệ thống hỗ trợ tử tế trong vùng lãnh thổ của Imperium, và rốt cuộc phải chuyển chiến lược, nhưng sau đó vẫn bị đẩy lùi. Trong Witcher, ta có phe Nilfgaard (phe phía Nam) đông người hơn hẳn phe liên minh phương Bắc, nhưng không thiết lập được đường cung ứng tử tế nên cũng phải chuyển chiến lược, nhưng rồi cũng chẳng ra đâu vào với đâu.
  • Cuộc chiến trong thế giới của đôi bên đều chịu ảnh hưởng của hai cuộc thế chiến ngoài đời. Trong EVE, ta có cộng đồng trực tiếp dùng tên của chúng nó để đặt cho hai cuộc chiến mình trải nghiệm, với World War Bee II thậm chí còn có một bên sử dụng chiến lược “nhảy cóc đảo” mà phe Đồng Minh từng toan sẽ triển khai để đánh Nhật. Trong Witcher, ta có Sapkowski liên tục lái về thế chiến theo những cách khá lộ liễu, bao gồm gọi cuộc chiến là Great War (cách Thế Chiến I từng được gọi trước khi Thế Chiến II bùng nổ), bảo đấy là “the war to end all wars” (khẩu hiệu của Thế Chiến I), và cho một nhân vật đề xuất một thứ gọi là “the final solution to the witcher problem” (đề xuất khét tiếng của tay thợ vẽ trong Thế Chiến II).
  • Ngay cả nếu nhìn vào cái lore nền, ta cũng sẽ thấy nền móng cho hai cuộc chiến này có phần na ná nhau. EVE có loài người tràn đến từ một vùng vũ trụ xa xôi muôn trùng thông qua một dạng lỗ hổng trong không gian, nhưng về sau bị cắt cụt mất đường về và sau mấy ngàn năm thì quên sạch gốc gác. Witcher có loài người tràn đến từ một hành tinh xa xôi khôn tả qua một dạng cổng không gian phép thuật (hoặc trùng lặp chiều không gian gì đấy), nhưng sau đó cũng không còn lối về nữa và dần chẳng nhớ gì nhiều về cái gốc tích bản thân nữa.

Lẽ đương nhiên, hai thằng này không phải giống nhau y xì đúc (kể cả nếu bỏ qua cái khác biệt hiển nhiên rằng một thằng là Sci Fi, một thằng là Fantasy). Thêm vào đó, cái đứa được chủ đích xây dựng lên theo một hướng cụ thể (Witcher) thì lại là thằng ra đời từ trước, còn cái đứa sinh sau đẻ muộn (EVE) thì lại làm nên lịch sử theo một cách rất tự nhiên và không thể nào được chủ tâm uốn nắn. Chính bởi vậy, không thể nói là hai đứa này có ai copy ai được. Tuy nhiên, kể cũng thú vị là bọn nó lại tình cờ chạy theo cùng những cái mạch có thể nói là song song với nhau như thế.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.