Chuyển đến nội dung chính

Xenos - một nguồn tư liệu tiềm tàng cho chuyển thể Warhammer 40k

 Bữa nay mình vừa mới vớ được cái clip này của Daniel Greene, review lại một cuốn ông anh từng đọc cách đây cũng khá lâu rồi. Cái cuốn ấy là Xenos, tiểu thuyết đầu tiên trong một trilogy Science Fantasy có tên Eisenhorn, đồng thời cũng hay được tung hê là xuất phát điểm phù hợp nhất với những ai muốn bước chân vào Warhammer 40k từ góc độ sách truyện.


Về cái quyển Xenos này thì mình đã từng review trong group, và tình cờ thì cái review đó của mình cũng trùng gần như khít hẳn với những gì Daniel nói trong clip. Thanh niên khen đúng những cái mình khen, chê đúng những cái mình chê, và thậm chí rốt cuộc còn cho quyển này một cái điểm bằng với điểm số chốt của mình trong review gốc nữa. Khác biệt lớn nhất có lẽ chỉ là sau khi đọc (lại) xong Xenos, Daniel vẫn có hứng thú tiếp tục đọc nốt các cuốn khác trong trilogy nói riêng và dấn thân sâu hơn vào vũ trụ Warhammer 40k chung, còn mình thì không có nhu cầu đối với cả 2. Anh em nào quan tâm có thể đọc thử bài review hồi trước của mình ở đây nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/review-xenos-cua-dan-abnett.html.

Tuy nhiên, bản thân cái review không phải là lý do mình share cái clip này. Cái điểm làm mình chú ý đến nó kỳ thực lại nằm ở một câu vô thưởng vô phạt mà Daniel nói ở đầu clip. Như anh em biết rồi đấy, sắp tới đây, chúng ta sẽ có một series chuyển thể vũ trụ này do Henry Cavill tham gia đóng và sản xuất, và chính điều này đã gợi cảm hứng cho Daniel đọc và review lại Xenos để chuẩn bị chờ đón nó.

Và khi nghe đến câu này, mình sực nhận ra Xenos sẽ là một nguồn tài liệu gốc cực kỳ thích hợp cho cái series chuyển thể đấy.

Như như trong cả bài review của mình lẫn của Daniel đã nói đấy, cái quyển này rất thân thiện với những người mù tịt về Warhammer 40k. Nó giới thiệu được một loạt mô típ và thông tin nền cốt lõi của Warhammer đến cho độc giả một cách hết sức hiệu quả và trọn vẹn, hầu như không gợi cho người ta cảm giác mình cần phải tếch lên wiki để đọc thêm hay thực hiện bất cứ thứ “bài tập về nhà” nào để nắm bắt được trọn vẹn câu chuyện cả. Nó cũng lồng vào được một số yếu tố đủ xa lạ để cho thấy cái vũ trụ này có những thứ đặc sản khá thú vị, nhưng không dị hợm đến mức làm người thường phải chưng hửng trước cái sự quái thai của nó.

Thêm vào đấy, Xenos rất dễ cải biên thành một kịch bản phim có sức hút đối với khán giả phổ thông. Tự thân nó cũng đã chẳng khác nào một bộ phim được diễn xuôi thành lời rồi, chú trọng rất nhiều vào các phân cảnh đánh đấm với điều tra bên ngoài chứ không ngồn ngộn độc thoại nội tâm. Cái cốt của nó cũng là một mạch truyện trinh thám rất tiêu chuẩn, quen thuộc, dễ theo dõi, dù không có gì to tát nhưng vẫn có sức hút, giúp đoàn làm phim không phải quá tốn công dàn dựng những những trận chiến đồ sộ ngốn kinh phí khủng.

Các nhân vật của truyện thì nói trắng ra là hơi yếu, nhưng ai nấy đều có một cái nền rất ổn, và hoàn toàn có thể được sửa đổi sao cho trở nên hấp dẫn cũng như đáng nhớ hơn với một đội biên kịch cứng tay. Đặc biệt nhất, Gregor Eisenhorn, nhân vật chính của truyện, gần như đã rất giống với một Geralt of Rivia mà Cavill từng mong muốn series Witcher của Netflix sẽ khắc họa: một sát thủ tài ba chuyên nghiệp, với tư tưởng đạo đức khá phức tạp, đồng thời cũng biết suy nghĩ sâu xa và có những mâu thuẫn cá nhân thú vị (hoặc ít nhất là có tiềm năng đối với mấy thứ đó, vì truyện không đánh mạnh vào khoản này). Để Cavill thủ vai Eisenhorn thì đúng là hợp không gì bằng.

Cơ mà tất nhiên, đây chỉ là những suy đoán đến từ một người không biết nhiều về Warhammer 40k. Biết đâu có một cái series nào đó khác hoặc một mảng khác trong lore của nó vừa đáp ứng đủ các tiêu chí thân thiện với khán giả thường, dễ dựng dễ quay, và quan trọng nhất là dễ tạo hype với bán sản phẩm ăn theo hơn để Cavill cùng đội ngũ tại Amazon sử dụng. Chỉ hy vọng rằng mấy ông anh đừng chơi cái gì tham lam quá xong làm ra một thứ trông cứ nhựa nhựa hay nhồi nhét cái gì ngu si vào thôi.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.