Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Súng laze có thực sự ưu việt?

 Trong bài về thiết bị phóng tia laze ruby ngày hôm trước, mình có nhắc đến việc Sci Fi cực kỳ cuồng cái công nghệ này, và rất hay mang nó ra làm vũ khí. Thường thì vũ khí laze hay được tung hô là ưu việt hơn vũ khí truyền thống, và xét trên một số khía cạnh thì đúng là như thế thật. Vấn đề là nó cũng có một số nhược điểm, và một trong những nhược điểm lớn nhất của nó đã từng được động đến trong Animorphs. Bên trên là một trang trích trong cuốn The Hork-Bajir Chronicles của series, kể lại quá trình bị nô lệ hóa của dân tộc Hork-Bajir dưới tay bọn Yeerk. Trong trường hợp anh em nào chưa đọc thì Hork-Bajir là một giống dân ngoài hành tinh rất hiền hòa (và đầu óc có phần hơi cà đẫn). Tuy nhiên, vì chuyên ăn vỏ cây, khắp toàn thân người Hork-Bajir đều là những thứ gai sắc và móng vuốt để giúp họ leo trèo và tước vỏ cây, vô tình khiến họ chẳng khác nào những cái máy chém di động. Điều này làm họ trở thành con mồi rất hấp dẫn trong mắt bọn Yeerk, một chủng sên ngoài hành tinh chuyên ký sinh

Một số lối tiến hóa tiềm tàng của con người khi sống ngoài không gian

 Hôm nay vừa mới bắt được một bài viết thú vị về một đề tài mà khá nhiều tác phẩm Sci Fi từng đem ra bàn luận: cách con người sẽ tiến hóa để thích nghi với môi trường không gian. Homo Galacticus: How Space Will Shape The Humans of The Future Như anh em đã biết, với công trình Origin of Species của mình, Darwin từng đề xuất rằng thằng có khả năng sinh tồn cao nhất sẽ không phải là thằng mạnh nhất, mà cũng chẳng phải là thằng thông minh nhất, mà sẽ là thằng biết thích nghi giỏi nhất. Lẽ đương nhiên, ngay cả con người cũng không nằm ngoài quy luật này. Chẳng cần nhìn đâu xa, ngay trong thế giới hiện tại của ta thôi đã có rất nhiều minh chứng cho triết lý ấy. Ví dụ điển hình nhất là màu da. Tại những vùng nhận nhiều bức xạ đến từ mặt trời, con người tiến hóa để sản sinh ra sắc tố melanin, làm da đen xạm lại, chắn bớt tia cực tím. Ngay cả kiểu tóc xoăn xù xù của dân Châu Phi cũng là do tiến hóa mà thành, vì cấu trúc xoắn kết hợp mật độ tương đối thưa của nó giúp đầu thoát nhiệt tốt hơn. Sâu

Hai tác phẩm hay về quá trình tiến hóa trong Sci Fi

 Hồi chiều có bạn Minh vừa làm một bài về tiến hóa hội tụ (convergent evolution) rất hay, thế nên tranh thủ cũng giới thiệu lại 2 cuốn Sci Fi bàn về tiến hóa một cách hết sức thú vị: To Be Taught, If Fortunate của Becky Chambers và Children of Time của Adrian Tchaikovsky. To Be Taught, If Fortunate kể về chuyến đi khám phá sự sống ngoài hành tinh cuối cùng của loài người. Nó có thể coi là một bức thư tình gửi cho khoa học của Becky Chambers, với rất nhiều kiến thức về sinh học được diễn tả bằng giọng văn cực kỳ mượt mà, sinh động, và quan trọng nhất là cực kỳ dễ hiểu. Truyện có lôi thẳng thuyết tiến hóa hội tụ ra bàn luận, để từ đó cho người đọc thấy các sự sống trên những hành tinh phi hành đoàn này đến thăm nó tiến hóa theo hướng dị thường thế nào. Anh em có thể đọc đoạn giải thích về tiến hóa hội tụ của truyện trong bản preview ở đây: https://books.google.com.vn/books?id=pwmFDwAAQBAJ&pg=PT61&lpg=PT61&dq=convergent%20evolution%20to%20be%20taught%20if%20fortunate&sourc

Sự rắc rối trong bản quyền các tác phẩm của Philip K. Dick

 Hôm qua trong bài về mấy truyện public domain (hết sạch bản quyền, ai thích làm gì với nó cũng được) của Philip K. Dick , có 1 bạn thắc mắc là tại sao Dick mới chết chưa đầy 40 năm mà đã có một số quyển rơi vào đấy rồi, và sao không phải tất cả. Đây là một câu hỏi triệu đô theo đúng nghĩa đen, bởi vì nó từng là đề tài của một vụ kiện giữa con cháu Dick và hãng làm phim Media Rights Capital. Science fiction, legal reality Trước khi nói cụ thể về vụ này thì đây sẽ là chút kiến thức nền về sự lằng nhằng của luật bản quyền Mỹ cho anh em nào hôm trước không theo dõi cái thớt đấy: Luật bản quyền Mỹ đã trải qua mấy lần thay đổi, và trong đó thì có 1 cái gọi là Copyright Act of 1909. Theo luật này, các tác phẩm xuất bản từ 1925 cho đến trước 1978 sẽ auto có bản quyền, nhưng thời hạn chỉ kéo dài 28 năm kể từ NGÀY XUẤT BẢN LẦN ĐẦU. Trước cái năm thứ 29, người nắm bản quyền (tác giả/NXB) phải chính thức nộp đơn xin gia hạn (và được chấp thuận) để có thể giữ bản quyền thêm tối đa là 28 năm nữa (t

Một trang tổng hợp các truyện public domain của Philip K. Dick

Hôm nay vừa mới mò ra được một site khá hay, host mấy truyện hiện đã rơi vào public domain của Philip K. Dick: https://www.pkd-books.com/ Philip K. Dick's Public Domain Work Nhờ có những bộ phim chuyển thể như Blade Runner, Minority Report, Total Recall,... anh em hẳn chẳng còn mấy ai là lạ lẫm với Philip K. Dick nữa. Tuy nhiên, nếu mới chỉ làm quen với anh Cu này qua các tác phẩm điện ảnh thì sẽ chưa thể trải nghiệm được đầy đủ phong cách của Dick, bởi vì ông có kiểu viết bàn về bản chất của thực tại và đôi khi còn chèn thêm những yếu tố không thể gọi bằng tên gì khác ngoài phê cần khá nặng mà phim đã phải lược bớt. Thế nên nếu anh em muốn nếm thử vị văn nguyên chất của một trong những cây bút mà đến nay vẫn còn sức ảnh hưởng mạnh mẽ thì hãy ngó qua cái site đó. Vì chỉ tập trung vào một số cuốn nhất định nên khác với mấy site host truyện hết bản quyền to như Gutenberg hay Wikisource, site này có giao diện tối giản, rất phù hợp cho việc đọc (có cả dark mode nếu muốn). Lượng truyện

At the Mountains of Madness: lối thoát cho "chuyển thể" The Thing

 Hẳn trong này sẽ có nhiều anh em nhớ một phim kinh dị rất nổi hồi năm 80: The Thing do John Carpenter đạo diễn. Mặc dù lúc mới ra mắt phim phế dập mặt, vừa bị giới phê bình chê vừa không hồi được vốn, phim về sau đã tìm được một lượng fan đông đảo, và nay đã được coi là một trong những phim Sci Fi kinh dị với sức ảnh hưởng lớn nhất trong dòng. Một điều ít ai biết là phim vốn được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ngắn Who Goes There? của John W. Campbell, tác giả kiêm biên tập viên tạp chí từng giúp định hình Sci Fi hiện đại. Và mấy năm trước, trong một thư viện của Harvard, người ta có tìm thấy lại một bản nháp cũ của truyện, có tên là Frozen Hell. Bản nháp này dài hơn bản được xuất bản chính thức một chút, kèm theo một đoạn mở đầu, kể lại câu chuyện về cái đoàn thám hiểm chết ở ngay đầu Who Goes There?, và có nhiều chi tiết chạy lệch rất xa với bản gốc. Rumored 'The Thing' Remake Based On 'Frozen Hell': A Lost Manuscript May Change Horror History Hiện tại thì Holyweed đ

Cthulhu dưới ngòi bút của họa sĩ François Baranger

 Trong lúc mò ảnh cho cái bài phony-versary hồi sáng nay thì có tình cờ tìm thấy một bản graphic novel rất đẹp do họa sĩ người Pháp François Baranger thực hiện. Mày mò tìm hiểu thêm thì thấy đồng chí này còn làm cả cuốn Call of Cthulhu nữa. Các hình ảnh trong truyện như bên dưới. Truyện của Lovecraft dựa nhiều vào việc tạo dựng không khí và rất hay mặc cho độc giả tự mường tượng ra các thứ quái vật ghê rợn nhất của mình, thế nên khá là khó để có thể truyền đạt được thông qua hình ảnh. Nhưng mà trông mấy ấn bản này thì thấy kể ra điều ấy cũng không đến nỗi bất khả thi hoàn toàn. Lovecraft còn nhiều truyện khác nữa lắm đó, anh em concept artist nào rảnh tay thì thử bắt chước làm một cuốn chơi xem. Kiểu truyện thế này chắc hút crowdfunding ngon đấy 🐧. Page chính thức cho hai truyện Lovecraft mà thanh niên kia vẽ ở đây, anh em có thể vào ngắm và đặt mua nếu quan tâm. Truyện có cả bản Pháp lẫn bản tiếng Anh nhé: https://www.facebook.com/Lovecraft-illustrated-by-Baranger-1874914472747260/