Chuyển đến nội dung chính

At the Mountains of Madness: lối thoát cho "chuyển thể" The Thing

 Hẳn trong này sẽ có nhiều anh em nhớ một phim kinh dị rất nổi hồi năm 80: The Thing do John Carpenter đạo diễn. Mặc dù lúc mới ra mắt phim phế dập mặt, vừa bị giới phê bình chê vừa không hồi được vốn, phim về sau đã tìm được một lượng fan đông đảo, và nay đã được coi là một trong những phim Sci Fi kinh dị với sức ảnh hưởng lớn nhất trong dòng.

Một điều ít ai biết là phim vốn được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ngắn Who Goes There? của John W. Campbell, tác giả kiêm biên tập viên tạp chí từng giúp định hình Sci Fi hiện đại. Và mấy năm trước, trong một thư viện của Harvard, người ta có tìm thấy lại một bản nháp cũ của truyện, có tên là Frozen Hell. Bản nháp này dài hơn bản được xuất bản chính thức một chút, kèm theo một đoạn mở đầu, kể lại câu chuyện về cái đoàn thám hiểm chết ở ngay đầu Who Goes There?, và có nhiều chi tiết chạy lệch rất xa với bản gốc.

Rumored 'The Thing' Remake Based On 'Frozen Hell': A Lost Manuscript May Change Horror History

Hiện tại thì Holyweed đã chính thức tuyên bố sẽ remake lại cái phim The Thing kia dựa trên bản thảo mới này. Fan của phim đang thấy hơi rét, bởi vì rất hiếm bản remake nào của các phim kinh điển thật sự tử tế cả. Ngay cả khi bản thảo mới cho phép làm một phim khác hẳn, ý tưởng nền vẫn cứ là về một con quái vật biến hình, làm cho tính mới mẻ của nó vẫn cứ bị ảnh hưởng.

Trong khi đã có sẵn một giải pháp rất hay để "remake" The Thing mà vẫn giảm thiểu tối đa mọi rủi ro: chuyển thể At the Mountains of Madness của H. P. Lovecraft.

Anh em nào đã đọc truyện và xem phim rồi hẳn sẽ phải công nhận là hai bên có cực kỳ nhiều nét tương đồng. Thậm chí có thể nói là nếu biên tập lại 1 trong 2 một chút thôi, ta hoàn toàn có thể nhét vừa khít The Thing vào trong At the Mountains of Madness hoặc ngược lại. Đến cả hồi cuốn Who Goes There? gốc của The Thing ra đời, thiên hạ cũng đã phải ngờ ngợ là Campbell đã lấy cảm hứng từ truyện Lovecraft (xuất bản trước đó 2 năm).

Chính bởi vậy nên nếu chuyển thể tác phẩm At the Mountains of Madness, Hollyweed sẽ vẫn có một sự nhận diện thương hiệu lớn, nhưng đỡ lo hơn phần bị đem ra so sánh với The Thing (hoặc nếu có thì cũng có thể phản pháo được lại). Khốn nạn mỗi cái là At the Mountains of Madness nặng về không khí, phong cảnh hơn, trong khi Who Goes There? thì gói gọn hẳn quy mô lại, thế nên sẽ đòi hỏi kinh phí lớn hơn so với nó.

Và trông tình hình người tiếp quản dự án sẽ là ông anh Blumhouse, vụ kinh phí chắc phế rồi 🐧.

Anh em nào mới chỉ đọc/xem một trong hai thì mình rất khuyên nên đi xem/đọc nốt tác phẩm còn lại, bởi vì mặc dù hơi giống nhau về ý tưởng, chúng nó được xây dựng theo phong cách rất độc đáo, riêng biệt với nhau. Anh em nào chưa xem/đọc cả 2 cũng nên cân nhắc tìm hiểu thử. Dưới đây là 2 bài trong group từng nói sơ sơ về At the Mountains of Madness để demo cho nó:

- https://scifivietnam.blogspot.com/2020/01/phony-versary-vu-mat-tich-cua-mot-oan.html

- https://scifivietnam.blogspot.com/2020/01/cthulhu-duoi-ngoi-but-cua-hoa-si.html

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.