Chuyển đến nội dung chính

Một điều cần nhớ về nhân vật trong các tác phẩm YA

 Cái bài review về The Deep hôm qua làm mình nhớ lại một cái thớt từng được đăng trên Reddit, bàn về một khía cạnh của các tác phẩm YA (truyện cho tuổi teen) mà thiên hạ rất hay chê: nhân vật của nó.

Friendly reminder that YA books are for teenagers.

Cụ thể thì bạn chủ cái thớt này lúc bấy giờ vừa mới đọc xong một cuốn YA Fantasy, và sau đó đi lướt qua review thì thấy rất nhiều người chê quyển đấy. Không phải chê vì cốt hay giọng văn, mà là chê vì họ thấy rất khó chịu với các nhân vật, bảo rằng nhân vật trong này hành động toàn như mấy đứa trẻ trâu 15, 16 tuổi.

Mặc dù nhân vật trong truyện đúng là ở cái tuổi đấy thật 🐧.

Đồng chí chủ thớt nhắc nhở rằng YA là truyện viết cho teen, với nhân vật là teen, thế nên đoán thử xem các nhân vật sẽ hành xử giống như ai? 

Teen.

Qủa là một cái plot twist không ai ngờ 🐧.

Chính thế nên mặc dù không ai cấm người lớn đọc truyện YA cả, nhưng một khi đã sờ vào một quyển YA thì phải nhớ rõ mình đang bước chân vào thị trường nào. Nếu đọc truyện teen mà kỳ vọng nhân vật sẽ hành xử như người lớn thì cũng giống như vào quán phở gọi bánh mì vậy: kiểu gì cũng sẽ thất vọng thôi.

Cái bài này cũng chính là lý do mình gần như rất hiếm khi review truyện YA, mặc dù YA là một trong những cái cửa ngõ chính để SFF tuồn vào Việt Nam. Đây không phải là vì mình coi YA là hạ cấp hay cái gì cả (đừng quên thằng nào đã shill cho Animorphs gần như cả ngày lẫn đêm 🐧 ), mà vấn đề chỉ là những nhân vật YA thường có cách nghĩ và hành động rất đặc sản, mà mình thì đã quá tầm tuổi có thể thực sự hiểu và đồng cảm được với mấy điều đó rồi. Đọc vào sẽ khó review được công tâm lắm.

Nếu anh em mà có thấy quyển YA nào được tung hô lên tận trời, xong rồi đọc vào thấy không ngửi nổi, thì hãy đừng quên cái thớt Reddit này. Dân teen thế giới quan khác lắm. Nếu không tin thì anh em hãy cứ thử mở lại mấy cái tút của bản thân hồi cấp ba hay đầu đại học từng đăng xem 🐧. Thế nên nếu có thể thì hãy cố gắng đánh giá chúng nó một cách rộng lượng hơn, và sau đó nếu vẫn thấy khó ngửi thì cứ next luôn cả quyển cho lành. Đã lệch sóng não thì khó ngấm lắm.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.