Chuyển đến nội dung chính

PHONY-VERSARY: vụ mất tích của một đoàn thám hiểm Nam Cực


Ngày này 89 năm trước, Giáo sư Lake đã tìm thấy một dãy núi, tiền đề cho những phát hiện gây chấn động giới khoa học một thời.

Cụ thể thì vào ngày 2/9/1930, một nhóm các nhà nghiên cứu  trực thuộc Đại học Miskatonic tại Arkham đã rời Cảng Boston để đến lục địa Nam Cực nhằm khảo sát lịch sử địa chất của nó, lập biểu đồ từ trên không, đồng thời xác định xem rốt cuộc Nam Cực thực sự là một khối đất hay nhiều khối gộp lại.

Sau hai tháng lênh đênh trên biển, đoàn đã đặt chân đến Nam Cực, chỗ gần đảo Ross. Nhờ công nghệ mới, đoàn thu được nhiều mẫu lõi từ rất sâu bên dưới lớp băng, và trong giai đoạn từ tháng 11/1930 đến giữa tháng 1/1931 đã tìm thấy nhiều hóa thạch rất thú vị. Tuy nhiên, Giáo sư Lake, một nhà sinh vật học, lại đặc biệt mê mẩn với một mẫu vật mang các dấu tích quái lạ, khó hiểu bất thường, mặc dù Giáo sư Dyer, chuyên gia địa chất của đoàn, tin đó chỉ là hiện tượng do tự nhiên sinh ra, hay thấy trong đá trầm tích.

Để tìm thêm các mẫu vật tương tự, Giáo sư Lake quyết định cho một nhóm nhỏ tách đoàn đi thám hiểm riêng. Giáo sư Dyer không phủ quyết kế hoạch ấy, mặc dù không hài lòng trước cái chuyến đi mà ông thấy là vô bổ kia. Thế là vào ngày 22/1/1931, lúc 4 giờ sáng, đoàn thám hiểm của Giáo sư Lake khởi hành, Trong khi họ đi vắng, Giáo sư Dyer cùng những người khác dừng chân, nghiên cứu lại lộ trình.

Đoàn Giáo sư Lake thường xuyên đánh điện báo cáo lại các khám phá của mình. Sau 8 tiếng, Giáo sư Dyer nhận được một tin nhắn đầy phấn khích về việc họ đã hạ cánh, tiến hành đào băng, và phát hiện ra thêm mấy mảnh đá phiến khác với các dấu tích tương tự mảnh hồi trước. Ba giờ sau, Giáo sư Lake thông báo đoàn họ sẽ tiếp tục bay đi khám phá xa hơn. Vì bấy giờ đang có bão, Giáo sư Dyer khuyên nên dựng trại chờ bão tan, nhưng Giáo sư Lake bỏ ngoài tai.

Lúc 10:05 tối, Giáo sư Lake phát hiện ra một dãy núi cao chưa từng thấy. Đúng lúc đó, một máy bay tự nhiên bị hỏng, và cả nhóm buộc phải hạ cánh dựng trại dưới chân núi. Không nản lòng, Giáo sư Lake quyết định tiến hành đào bới tại đó.

Bất ngờ thay, sáng hôm sau, cả nhóm đục xuyên được vào một hệ thống các hang động dưới chân núi, chứa đựng cả một kho tàng xương và hóa thạch cổ phi thường, và thậm chí một số mẫu vật còn hoàn toàn không giống với bất kỳ sinh vật nào từng được khoa học biết đến. Nhờ cái lạnh, chúng được bảo tòn kỹ đến mức mà ngay cả mô vẫn còn nguyên vẹn, dù chết có khi đã phải hàng triệu năm. Đội của Giáo sư Lake làm việc quên ăn quên ngủ suốt 2 ngày liền, và báo cáo về các phát hiện của ông đã được đánh điện gửi đi khắp toàn thế giới, khiến cho cộng đồng khoa học trở nên như phát cuồng.

Thế rồi sang đến ngày 24, cả đoàn bất chợt im bặt.

Không một bức điện nào được gửi đi nữa.

Và lý do tất nhiên là trục trặc kỹ thuật đơn thuần rồi 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.