Chuyển đến nội dung chính

MelNet - một AI nhái giọng người nổi tiếng do Facebook chế tạo

Sau Google Duplex thì giờ đến lượt bộ phận nghiên cứu AI của Facebook tạo ra được được một con AI có khả năng sao chép giọng nói của con người giống đến giật mình, bao gồm cả một thứ rất hiếm AI làm được: nhịp điệu.

Alarming AI Clones Both a Person's Voice and Their Speech Patterns

Con AI này (gọi là MelNet) đã demo bằng cách chép lại giọng của một số nhân vật nổi tiếng, trong đó nổi nhất là Bill Gates (nghe ở đây https://www.technologyreview.com/2019/06/10/239023/facebooks-ai-system-can-speak-with-bill-gatess-voice/).

Đội ngũ Facebook đã dùng các buổi nói chuyện TED Talks để đào tạo con AI của mình. Giọng nghe vẫn hơi cứng, nhưng "cứng" theo kiểu mic lởm chứ không phải vì con AI nói ngu, và nếu không biết từ trước đây là do AI nói thì chắc chẳng ai nghĩ đây không phải là do Bill Gates nói.

Hồi trước đã từng có một lần thanh niên Zuckerberg bị Deepfake mặt để khớp khẩu hình với lời của một diễn viên lồng tiếng khác, khiến cho bro này như công khai ủng hộ tổ chức khủng bố SPECTRE trong James Bond. Bây giờ thì với MelNet, ngay cả diễn viên lồng tiếng kia cũng không cần thiết nữa, và với chỉ một cái máy tính, bất kỳ ai cũng có thể nhét chữ vào mồm người khác mà không cần tài năng gì đặc biệt cho lắm. Tương lai sau này sẽ thú vị lắm đây.

Thôi thì ít nhất thì ta cũng có thể hy vọng về sau sẽ có thể để Kevin Conroy và Morgan Freeman cãi nhau về sự cần thiết của việc đốt sách cũng như độ nguy hiểm của sách vở đối với xã hội cho nghe 🐧. 

Mọi người có thể nghe đầy đủ các bản demo của MelNet ở đây: https://audio-samples.github.io/

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.