Chuyển đến nội dung chính

Nỗi đau của fan A Song of Ice and Fire


 Lưu ý: bài này sẽ có spoiler cho Game of Thrones tập mới nhất (spoiler thật, không như cái fanfic nhảm lờ mình đăng mấy hôm trước). Nếu ai là fan của series mà vẫn chưa xem thì hãy nhảy cóc bài này.

.

.

.

.

.

.

Kể từ hồi GoT bắt đầu vượt sách, không còn tài liệu để chuyển thể nữa, cốt truyện bắt đầu tẽ nhánh và ta có thể thấy rất rõ sự chênh lệch giữa khả năng dựng cốt của George R. R. Martin và đội ngũ HBO. Nhiều fan (hoặc ít nhất là mình) từng nuôi hy vọng series phim ít nhất sẽ đưa ra một cái kết tạm ổn, bởi vì khả năng cao bro Martin sẽ chạy không kịp tập truyện cuối.

Nhưng sau tập đại chiến hôm trước thì cũng như xúc xích của Theon, hy vọng ấy đã bị cắt phựt.

Nhiều người thường nói một trong những cái hay nhất của A Song of Ice and Fire (series truyện gốc của Game of Thrones) đó là truyện rất "tàn nhẫn", bất cứ ai cũng có thể chết được. Như mình thấy thì thực ra nói thế chưa đúng hẳn. ASOIAF thú vị bởi vì nó sát với lịch sử thực và mọi hành động luôn có hậu quả đi kèm. Chẳng hạn hữu dũng vô mưu như Ned Stark thì lẽ dĩ nhiên sẽ phải chịu chung kiếp Trương Phi, học đòi ngôn tình thay vì chơi trò chính trị như Robb Stark thì đương nhiên phải trả giá, ngênh ngang như Oberyn Martell thì chết vì coi thường đối thủ... Nhưng từ lúc cạn nguồn truyện thì cả hai yếu tố chân thực lẫn hậu quả đều cứ nhạt nhòa dần đi, với đỉnh điểm là ở trận chiến tại Winterfell thứ 2 vừa rồi.

Ngay từ chiến lược phòng thủ là đã đủ thấy lệch lạc. Tả hết ra thì cạn ngày mất, nên cứ tạm nhắc đến cái ngón đòn rất phi lý là cavalry charge (cho kỵ binh xông tời càn quét) của binh đoàn Dothraki thôi. Cavalry charge theo kiểu xộc thẳng tuyến phòng thủ của địch chỉ được thực hiện bởi binh chủng heavy cavalry, những kỵ sĩ bọc giáp kín mít cả người lẫn ngựa và sử dụng thương giáo dài, hệt như các cỗ xe tăng. Và kể cả thế, heavy cavalry cũng chỉ được sử dụng đối với các infantry line (phòng tuyến bộ binh) thiếu kỷ luật và/hoặc không quá dày. Một lực lượng không giáp, dùng kiếm ngắn như Dothraki sẽ là light cavalry, chỉ có thể thực hiện cavalry charge theo kiểu đánh thọc sườn, hoặc trực diện đối với một phòng tuyến mỏng vô cùng (như lần tấn công supply line của nhà Lannister).

Đặc biệt ngớ ngẩn vô cùng là cả quân Dothraki lẫn chỉ huy của họ, Jorah Mormont, đều biết điều này. Trong truyện, có lần Jorah đã kể lại trận chiến giữa kỵ binh Dothraki và 3000 người lính Unsullied. Hơn 20,000 kỵ binh Dothraki đã gần 20 lần cavalry charge hàng phòng thủ của Unsullied, nhưng không tài nào vượt qua nổi. Rốt cuộc về sau quân Dothraki phải long trọng diễu binh đến trước mặt lực lượng Unsullied còn sống sót và cắt tóc (vứt bỏ danh dự đối với Dothraki) trao cho họ. Sau một bài học xương máu như vậy mà vẫn cứ cố tình thử phát nữa thì quả thật không thể đỡ nổi.

Ngoài sự phi lý đó ra, trong trận chiến này, gần như không một ai phải trả bất kỳ giá gì cho hành động của mình hết. Jorah Mormont dẫn đầu đoàn kỵ binh thực hiện một cuộc cavalry charge vào một bức tường zombie tuyết như cảm tử quân (và toàn quân chết sạch thật), nhưng không hề bỏ mạng mà vẫn lóc cóc chạy được về. Thanh niên này sau đó tiếp tục chiến đấu ở vị trí vanguard (tuyến đầu) và vẫn không phải trả giá cho lựa chọn ấy mà sống tiếp để còn chết vì gái. Grey Worm đứng ngay vị trí vanguard, sau đó ở lại làm rearguard (tuyến đuôi) bảo vệ lực lượng Winterfell rút về thành, nhưng cũng cả hai lần đều không phải trả giá gì hết. Samwell Tarly, một con mọt sách không biết đánh đấm, trực tại vị trí vanguard mà không hề chết, và sau khi rút về thành, nằm im một chỗ trên mặt đất giữa một bầy zombie từ đầu trận đến cuối trận, và bất ngờ chưa, thậm chí còn không ăn sẹo, trong khi hồi trước một người cũng mù đánh đấm như bro này là Tyrion khi lên trận tiền thì lập tức bị chém nát mặt. Tệ nhất là Jon Bạch Tuyết, một mình kẹt ở ngoài thành, bị quây giữa một bầy zombie, và đồng chí ấy cũng. Không. Hề. Chết. Và còn rất, rất nhiều hành động ngu xuẩn khác không phải trả giá gì cả.

Như vậy, tình hình hiện tại đang rất nguy kịch cho fan của GoT. Đội ngũ làm series chuyển thể đã lộ hẳn mặt là họ không hề nắm được cái thần của tác phẩm, và đã chuyển từ thờ thần Seven-Faced God sang Đức Bullshiticus. Trong khi ấy series truyện chính thì ngày một khó có khả năng sẽ được tác giả hoàn thiện trước khi tử thần đến vỗ vai. Những bạn nào không quan tâm gì đến cả phim lẫn truyện của series này hãy thở phào nhẹ nhõm đi 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.