Chuyển đến nội dung chính

Duplex - một trợ lý ảo với chất giọng quá chân thực

 Hồi năm ngoái, tại một hội nghị của Google, bro Pichai có giới thiệu một công cụ AI có tên Google Duplex, và trong buổi demo đó, Duplex gọi điện đến cho một nhà hàng để đặt chỗ, và giọng nó nghe giống người đến giật mình, bao gồm cả ậm ừ và ngắt nghỉ.

Restaurants Are Ignoring Calls From Google's Smart Assistant

Mặc dù công nghệ ấn tượng như thế, nhưng sau buổi hội thảo thì nó trở nên hơi bị kín tiếng, và tính đến tháng 3 năm nay thì Google cũng mới chỉ triển khai dịch vụ Duplex ở 43 bang tại Mỹ. Để biết tình hình thực tế của Duplex đang như thế nào, một bên báo có tiến hành điều tra thử, và kết quả thu được khá là buồn cười: phần đông những hàng quán được Duplex gọi đến đặt chỗ đều dập thẳng máy vào mặt nó 🐧.

Nguyên do phần lớn là bởi các hàng quán đấy đã có kinh nghiệm không mấy tích cực với các máy gọi điện tự động (robocaller) hay gọi đến sales đủ thứ từ các công ty, thế nên nhìn thấy Caller ID đề Google là lập tức dập máy cho đỡ tốn thời gian. Nhưng mà trong số những trường hợp có nhấc máy lên thật thì một là thấy phát hoảng khi thấy nó giống người đến thế (một trường hợp có người tự dùng duplex gọi cho bản thân phải dập máy nửa chừng vì sợ nó quá), hai là ngay cả sau khi được cho biết nó là AI vẫn đinh ninh đây chỉ là mánh mung gì đó chứ không thể nào là máy gọi thật được.Cá biệt có một trường hợp còn thấy thích con AI này hơn người gọi thật bởi vì nó... lịch sự quá (mặc dù trong 2 lần gọi điện để đặt chỗ với xác nhận thì nó dùng 2 giọng khác nhau, 1 là Mỹ chuẩn, 1 là lơ lớ Ireland).

Mặc dù hiện tại thì công dụng của Duplex còn hạn chế, và nhiều người vẫn đang rất dè dặt trước nó, các kết quả bước đầu này vẫn cho thấy tiềm năng hết sức đáng nể/sợ của con AI kia. Her của Spike Jonze có lẽ sẽ bắt đầu từ chính đây chứ chẳng đùa đâu. Hoặc Skynet 🐧.

Tóm lại là nếu có thấy thanh niên Duplex gọi đến cũng nên nói chuyện tử tế với nó tí. Không kiếm được waifu thì ít nhất cũng không lo nó trả thù sau này 🐧

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.