Chuyển đến nội dung chính

Trận New Gettysburg - một cuộc chiến thú vị trong StarCraft

Ngày này 479 năm nữa, lực lượng phiến quân Sons of Korhal sẽ giáng một đòn chí mạng cho phe Terran Confederacy, thể chế loài người lớn nhất vùng không gian Koprulu. Bàn cờ nơi chiến dịch này được triển khai là hành tinh Tarsonis, thủ phủ của Terran Confederacy, với một trong những trận chiến then chốt cũng như ác liệt nhất xảy ra tại thành phố về sau đã trở thành tên của nó: Trận New Gettysburg.


Đúng như cái tên gọi của mình, Sons of Korhal là một lực lượng nổi dậy khởi sinh từ Korhal, một hành tinh thuộc Terran Confederacy. Người dân Korhal vốn đã bất mãn với cách cai trị của chính quyền Terran Confederacy từ lâu, và đã có rất nhiều phong trào đòi ly khai hoàn toàn khỏi Confederacy xuất hiện, khiến bạo động liên tục xảy ra. Để đáp trả, Confederacy ban hành thiết quân luật trên toàn Korhal, ngày một siết chặt gọng kìm của mình với hành tinh này, khiến quan hệ giữa chính quyền Confederacy và nhân dân Korhal càng thêm sứt mẻ. Căng thẳng ngày một leo thang, và đạt đến đỉnh điểm khi Angus Mengsk, thượng nghị sĩ tại Korhal, công khai kêu gọi người dân Korhal nổi dậy, và tuyên bố Korhal từ nay sẽ trở thành một vùng lãnh thổ độc lập.

Để đáp lại, phe Confederacy đã phái sát thủ đến hạ sát Angus. Nhưng nó chỉ càng thổi bùng lên lòng quyết tâm kháng chiến của người dân Korhal. Bên cạnh đó, Arcturus Mengsk, con trai của Angus, đã tiếp quản sự nghiệp của bố mình, và thậm chí còn xoay xở giúp lực lượng Korhal trở nên đáng gờm hơn cả dưới thời của Angus. Nhận thấy hiểm họa tiềm tàng từ việc để Korhal tiếp tục lớn mạnh, chính quyền Confederacy đã quyết định dùng đến một biện pháp hết sức tàn khốc nhằm tiêu diệt tận gốc cái gai trong mắt ấy, đồng thời dằn mặt tất cả những phe muốn gia nhập lực lượng của Mengsk hoặc bắt chước làm phản. Cuối năm 2491, nguyên một hạm đội Confederacy dàn quân tại gần không phận của Korhal, và đã phóng cả nghìn trái bom hạt nhân lớp Apocalypse xuống bề mặt hành tinh, hủy diệt gần như toàn bộ sự sống trên Korhal.

Nhờ đang ở trên một tàu chiến ngoài không gian lúc hành tinh bị đánh bom, Arcturus Mengsk may mắn sống sót, có điều lực lượng đã bị suy tổn nghiêm trọng. Không thối chí, Mengsk quy tụ hết những lực lượng tàn dư của mình lại, đổi tên thành Sons of Korhal, và tiếp tục cuộc chiến chống lại phe Confederacy theo một kiểu du kích hơn. Bất chấp bước giật lùi khổng lồ kia, Sons of Korhal vẫn dần dần đạt được những thắng lợi quan trọng nhờ tài binh lược thiên tài của Mengsk, đặc biệt là sau Trận Antiga Prime. Trong trận chiến này, Mengsk đã xoay xở chiêu mộ được Biệt đội Alpha, một trong những binh đoàn tinh nhuệ nhất của Confederacy, cung cấp cho Mengsk những tin tình báo quan trọng về hệ thống phòng thủ của phe Confederacy.

Quan trọng nhất, Trận Antiga Prime cũng đã giúp Mengsk xác nhận tính hữu hiệu của các máy phát psi, một công nghệ được Mengsk ăn cắp từ phe Confederacy. Chúng là những cỗ máy di động với khả năng thu hút một chủng tộc người ngoài hành tinh hung hãn và nguy hiểm có tên Zerg trong phạm vi 10-25 năm ánh sáng đến vị trí của mình, hoạt động thông qua cơ chế khuếch đại và truyền phát sóng não của các Ghost - những người lính đặc nhiệm sở hữu năng khiếu tâm linh, được chiêu mộ và đào tạo từ nhỏ để thực hiện các nhiệm vụ bí mật như ám sát, phá hoại, do thám,…

Với con át chủ bài này trong tay, Mengsk biết thời cơ chín muồi đã đến, và bắt đầu lên kế hoạch tấn công Tarsonis, trái tim quyền lực Confederacy. Vì biết rằng việc sử dụng máy phát psi sẽ không được phần đông lính tráng dưới quyền ủng hộ, Mengsk giữ kín bản chất cụ thể của kế hoạch, chỉ tiết lộ chúng cho các sĩ quan thân tín và thiết yếu nhất.

Ngày 17/2/2500, lực lượng Sons of Korhal tiến vào không phận của Tarsonis. Trọng trách chọc thủng hệ thống phòng thủ quỹ đạo của Tarsonis được giao cho Tướng Edmund Duke, chỉ huy Biệt đội Alpha, vì họ am hiểu tường tận về hệ thống ấy. Biết rằng có ba trạm không gian đóng vai trò điểm tập kết chính cho quân đội của Confederacy, Tướng Duke dồn lực lượng tấn công trạm trung tâm, đẩy lui Biệt đội Delta và Biệt đội Omega chịu trách nhiệm trấn giữ trạm, khiến hàng ngũ Confederacy trở nên đủ rối ren để lực lượng tấn công do Sarah Kerrigan và Jim Raynor chỉ huy chui lọt, đáp xuống Thành phố Tarsonis trên bề mặt hành tinh. Tại đấy, Kerrigan và Raynor vấp phải sự phản kháng của lực lượng Confederacy do Tướng Ledbetter điều động, và giao tranh ác liệt bùng nổ trên mọi tuyến phố của Tarsonis.

Trong lúc phe Confederacy đang bận rộn chống đỡ cả ngoài không gian lẫn trên mặt đất, Arcturus Mengsk tung ra cú đòn kết liễu. Theo lệnh của Mengsk, các máy phát psi được kích hoạt tại một số điểm trọng yếu, khiến một bầy Zerg nhung nhúc ồ ạt kéo đến hành tinh. Đúng như Mengsk dự đoán, đàn quái thú ngoài hành tinh kia nhanh chóng áp đảo mọi tuyến phòng thủ của phe Confederacy và tràn đi khắp nơi, hung hãn tàn phá các thành phố và trung tâm công nghiệp.

Nhưng đúng lúc ấy, một tay chơi mới bất ngờ đến nhập cuộc, ấy là Lực lượng Viễn chinh Koprulu. Đây là hạm đội chiến tàu của một nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến mang tên Protoss. Phe Protoss chuyên truy lùng và diệt trừ các bầy đàn Zerg, thường là bằng cách cho tàu phóng các chùm năng lượng lớn xuống những hành tinh bị Zerg xâm chiếm, diệt trừ toàn bộ lực lượng Zerg kèm theo gần như mọi thức sống trên hành tinh. Trên thực tế, Mar Sara, một hành tinh của phe Confederacy từng bị Zerg chiếm đóng, đã bị hạm đội hủy diệt hoàn toàn. Riêng lần này, vì thấy Tarsonis vẫn còn rất đông con người, Executor Tassadar, chỉ huy của hạm đội, quyết định không thanh trừng cả hành tinh như quy lệ mà đã điều động bộ binh xuống New Gettysburg, một thành phố trên bề mặt hành tinh, nhằm mục đích tiêu diệt bầy Zerg mà không gây ra quá nhiều thương vong cho phe Terran.

Dù cũng đã đoán trước điều này sẽ xảy ra, Mengsk không ngờ rằng lực lượng Protoss lại xuất hiện sớm đến vậy, và e ngại rằng bầy Zerg sẽ bị chặn đứng hoặc cầm chân đủ lâu để phe Confederacy chấn chỉnh hàng ngũ và đẩy lùi lực lượng mình. Thế là Mengsk lập tức ra lệnh Sarah Kerrigan đích thân dẫn một lực lượng đặc nhiệm đến New Gettysburg để nghênh tiếp quân đội Protoss và bảo vệ đàn Zerg. Kerrigan không được phép tấn công các cụm tổ Zerg, và chỉ được giao chiến với lực lượng Zerg trong trường hợp cần tự vệ. Cuộc giao tranh với phe Confederacy sẽ do Jim Raynor và Tướng Duke chỉ huy.

Khi hay tin, Raynor rất tức giận. Anh vốn đã phản đối rất mạnh mẽ hành động thả đám Zerg vào Tarsonis, và hành động ép Kerrigan phải đơn thương độc mã đi bảo vệ bọn Zerg càng khiến anh thêm phần bất mãn. Bất chấp được Kerrigan trấn an và khuyên Raynor nên tiếp tục tin tưởng Mengsk, anh vẫn ruột nóng như lửa, đặc biệt khi nhận ra tình hình trên Tarsonis ngày một trở nên hỗn loạn, với cả phe Confederacy lẫn Sons of Korhal đều đang chịu những tổn thất ngày một nghiêm trọng từ các cuộc tấn công điên cuồng của lũ Zerg. Rốt cuộc, Raynor chống lại lệnh của Mengsk, lệnh cho đơn vị của mình, Raynor's Rangers, rời tàu chỉ huy trên quỹ đạo và hạ cánh xuống bề mặt hành tinh, trực tiếp tham chiến và hậu thuẫn cho Kerrigan.

Đúng như Raynor đã dự đoán, hạm đội Protoss ngoài không gian bắt đầu giao chiến với hạm đội Sons of Korhal khi thấy lực lượng của Mengsk cản trở bước tiến của mình dưới mặt đất, và điều này cho phép lực lượng anh tiếp cận bề mặt hành tinh mà không bị chặn lại. 

Trong lúc Raynor's Rangers đang bay xuống, Kerrigan đánh điện lên báo là mình đã xoay xở đẩy lùi được phe Protoss khỏi cụm tổ chính của Zerg, nhưng lũ Zerg đã bắt đầu tràn đến vị trí của cô với lực lượng áp đảo, và yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Nhưng khi hay tin nhiệm vụ đã thành công và biết chắc phe Confederacy đã không còn cơ hội sống sót nữa, Mengsk ra lệnh cho toàn hạm đội ngoài không gian ngưng chiến đấu và rút đến một địa điểm an toàn, bỏ mặc Kerrigan cùng những lực lượng còn sót lại trên bề mặt hành tinh cho nanh vuốt của Zerg hoặc những lưỡi lửa năng lượng của Protoss. Khi Raynor đáp được xuống mặt đất, Kerrigan đã mất liên lạc hoàn toàn. Mặc dù vậy, Raynor vẫn tiếp tục dẫn quân tiến đến vị trí được ghi nhận cuối cùng của Kerrigan.

Trên mặt đất, hỗn loạn bao trùm. Trước sự tàn khốc của bọn Zerg và việc lực lượng Protoss bắt đầu rút dần khỏi hành tinh, mọi phe phái chính trị đều bị vứt bỏ. Những nhóm quân đội Terran tạp nham bắt đầu bấu víu vào với nhau, tuyệt vọng cầm cự trước bầy Zerg. Trên đường đi tìm Kerrigan, Raynor's Rangers không ngừng thu thập binh lính và người tị nạn từ đủ mọi bên để củng cố quân số của mình, nhưng mọi thứ đều chỉ vô nghĩa khi thiếu đi sự hỗ trợ từ hạm đội chính. Trước tình hình thương vong ngày một chất chồng trong khi lực lượng của mình gần như cứ bị chôn chân ở một chỗ, Raynor nhận ra rằng lì lợm ở lại sẽ chỉ là một hành động mang tính tự sát chứ chẳng giúp được gì Kerrigan hết, và đã ra lệnh cho tất cả rút đi. Họ mở đường máu trở lại tàu, cất cánh bay khỏi hành tinh, tập kết với Battlecruiser Thunder Child, một chiến hạm phe Confederacy đã đào ngũ, và trốn chạy khỏi Tarsonis sau một cuộc chiến ngắn với lực lượng Sons of Korhal.

Sau khi phe Terran rút đi, Protoss và Zerg lại tiếp tục nghênh chiến trên khắp các lục địa chính của hành tinh cho đến khi bầy Zerg về cơ bản đã bị diệt trừ, với những thành phần sống sót bị đẩy lùi khỏi hành tinh. Tuy nhiên, hành động quả cảm của phe Protoss vẫn không tạo nên khác biệt gì nhiều. Khoảng hai tỷ người trên Tarsonis thiệt mạng, và Tarsonis vẫn sụp đổ. Sau khi cuộc chiến ngã ngũ, Lực lượng Viễn chinh Koprulu đã bị triệu về. Hành động của Executor Tassadar đã làm hội đồng lãnh đạo tối cao của Protoss nổi giận, và Tassadar bị ép phải trở lại Aiur để chịu phạt. Tuy nhiên, vì cảm thấy phần việc của mình vẫn chưa hoàn tất, Tassadar cho phần lớn hạm đội quay trở về, trong khi mình giữ lại một tàu và tiếp tục điều tra khu vực Koprulu.

Về phần phe Terran thì có một số tướng lĩnh Confederacy sống sót, nhưng không còn nắm quyền lực gì nữa, và thể chế Confederacy nhanh chóng tan rã. Son of Korhal lập tức lấp đầy khoảng trống quyền lực mà Confederacy để lại, và Mengsk tuyên bố sự hình thành của Đế chế Terran, với Korhal là hành tinh thủ phủ mới. Song vẫn có một số người cảm thấy bất bình với những gì Mengsk đã làm tại Tarsonis, và đã rời bỏ hàng ngũ của Mengsk để đến gia nhập với Jim Raynor, thành lập một phong trào phản kháng mới.

Và như vậy, với sự sụp đổ của Tarsonis và tiêu biểu là Trận New Gettysburg, chương về cuộc khởi nghĩa của Son of Korhal trong lịch sử nhân loại đã khép lại. Tuy nhiên, hòa bình vẫn chưa được khôi phục trong vùng không gian Koprulu. Vẫn còn rất nhiều hiềm khích và mâu thuẫn âm ỉ cháy trong nội bộ Terran, chưa kể mối hiểm họa là Zerg và thậm chí cả Protoss vẫn còn ngoài đó. Tất cả vẫn như một quả bom hẹn giờ, chờ đợi thời cơ phát nổ…

-----

*Ghi chú: nội dung của bài viết này là hoàn toàn hư cấu, trích ra từ một câu chuyện giả tưởng. Mọi sự kiện, tình tiết, và nhân vật đề cập đến ở đây đều KHÔNG liên quan đến bất kỳ sự kiện lịch sử và/hay con người thật nào.

Disclaimer: the content of this post is completely fictitious, reproduced from a work of fiction. The events, details, and characters mentioned here are all UNRELATED to any real historical events and/or people.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.