Chuyển đến nội dung chính

Dự án xuất bản The Last Dangerous Visions - một huyền thoại của Sci Fi

 Nếu anh em nào đang nóng ruột trước cảnh đã gần chục cái đông trôi qua mà George R. R. Martin vẫn chưa kéo nổi một làn Gió Mùa nào về thì hãy dành thời gian ngó qua cái tin này để lấy lại tí lạc quan, vì ít nhất cái series ASOIAF nó cũng chưa đến nông nỗi thế này 🐧.

Harlan Ellison's The Last Dangerous Visions may finally be published, after five-decade wait

Cụ thể là trong giai đoạn cuối thập niên 60 - đầu 70, một tác giả Sci Fi có tên Harlan Ellison (nổi tiếng nhất với mẩu truyện ngắn I Have No Mouth, and I Must Scream) đã thực hiện một bộ tuyển tập có tên Dangerous Visions. Bộ tuyển tập bao gồm 33 truyện tất cả, được đóng góp bởi những cây bút lẫy lừng nhất của làng SFF lúc bấy giờ, chẳng hạn như Isaac Asimov, Lester del Rey, Philip K. Dick, Larry Niven, Roger Zelazny, Theodore Sturgeon, Poul Anderson,… Các truyện này đều là những thành phẩm của phong trào viết văn New Wave, bấy giờ đang rộ lên rất mạnh. Chúng được viết theo lối hết sức phá cách, mang tính thử nghiệm cao cả về hình thức và nội dung, với mục đích tái định nghĩa cách nhìn nhận của người đọc về Sci Fi.

Bộ truyện được đón nhận cực kỳ nồng nhiệt, và thậm chí ngày nay còn được cộng đồng fan Sci Fi coi như gương mặt đại diện cho toàn bộ phong trào New Wave trên. Nếu muốn biết nguyên một thời kỳ “nổi loạn” của Sci Fi trông như thế nào, anh em chỉ cần đọc bộ này là đủ.

Nối tiếp thành công của nó, Ellison đã tiếp tục cho xuất bản một bộ sequel có tên Again, Dangerous Visions vào năm 72, với quy mô còn lớn hơn và mời thêm nhiều tên tuổi khác gọp mặt, chẳng hạn Kurt Vonnegut, Ray Bradbury, Ursula K. Le Guin, Gene Wolfe,… Tương tự như ông anh của mình, bộ truyện này cũng được đón nhận rất tốt, và Ellison quyết định sẽ chốt hết tất cả lại với một bộ tuyển tập cuối cùng, lấy tên là The Last Dangerous Visions.

Có điều các cụ bảo nói trước bước không qua cấm có sai 🐧.

Sau khi công bố dự định xuất bản bộ truyện cuối cùng vào năm 1973, Ellison vướng vào khá nhiều dự án văn học khác, thế nên bắt đầu lơ là đồng chí này. Bên cạnh đó, vì Ellison khét tiếng là một cha nội tính tình cực kỳ khó ưa (đến mức Robert Bloch, tác giả cuốn Psycho, từng mô tả Ellison là "sinh vật duy nhất có môi trường sống tự nhiên là nước sôi mà tôi biết" 🐧 ), và đã đối xử với các tác giả góp truyện theo kiểu hơi bị láo lờ. Cuối cùng, sau bao lần hứa lên hứa xuống, Ellison qua đời, và The Last Dangerous Visions đi vào huyền thoại của Sci Fi dưới danh nghĩa cuốn truyện chưa xuất bản nổi tiếng nhất dòng này.

Nhưng bất ngờ thay, cuốn sách đã thất hẹn gần 50 năm ấy giờ đây có thể sẽ có cơ hội nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Nguyên nhân là bởi cách đây mấy hôm, J Michael Straczynski, người chịu trách nhiệm quản lý các gia sản Ellison để lại, đã tuyên bố mình sẽ cho xuất bản bộ truyện này.

Hay ít nhất là một bản gần giống thế 🐧.

Vì đã nhảy cóc quá lâu, rất nhiều tác giả đã góp truyện cho Ellison chẳng hạn như Frank Herbert, Anne McCaffrey, Octavia Butler, Daniel Keyes… đều đã qua đời hết, và bây giờ phải xem xét lại vụ bản quyền của mấy truyện đó là như thế nào. Bên cạnh đó, có một số người được Ellison định mời tham gia cũng đều mồ xanh mả đẹp hết, thế nên Straczynski dự tính sẽ mời một số tác giả đương đại góp truyện.

Nói cách khác, The Last Dangerous Visions hiện đang phải chịu số phận như mấy con khủng long trong Jurassic Park: ADN lỗ cha lỗ chỗ, và người ta đang lắp gen ếch vào cho nó, tất cả vì mục đích lợi nhuận.

Nghe hơi có mùi thảm họa 🐧.

Cơ mà kệ, nếu dự án này thành công thì fan Sci Fi chúng ta sẽ có truyện mới, nếu nó phế thì ít ra cũng sẽ có xiếc khỉ để xem (#ReleaseTheEllisonCut 🐧 ), hoặc hay hơn nữa, nếu vì trắc trở quá mà nó cứ nhây mãi chẳng xuất xưởng được thì The Last Dangerous Visions sẽ tiếp tục giữ vững danh tiếng là cuốn truyện hấp dẫn nhất mà chưa ai từng được đọc, và một huyền thoại thú vị của Sci Fi sẽ tiếp tục được duy trì 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.